Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18556
Title: ลักษณะพฤติกรรมผู้นำของศึกษาธิการอำเภอในประเทศไทย
Other Titles: Leader behavior characteristics of district education officers in Thailand
Authors: วันเดิม มณีโภคา
Advisors: ณัฐนิภา คุปรัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาลักษณะพฤติกรรมผู้นำของศึกษาธิการอำเภอในประเทศไทย 2. เพื่อเปรียบเทียบลักษณะพฤติกรรมผู้นำระหว่างกลุ่มศึกษาธิการอำเภอที่ได้รับการแต่งตั้งก่อน พ.ศ. 2509 กับกลุ่มศึกษาธิการอำเภอที่ได้รับการแต่งตั้งหลัง พ.ศ. 2509 สมมติฐานการวิจัย ลักษณะพฤติกรรมผู้นำของศึกษาธิการอำเภอที่ได้รับการแต่งตั้งก่อน พ.ศ. 2509 กับศึกษาธิการอำเภอที่ได้รับการแต่งตั้งหลัง พ.ศ. 2509 แตกต่างกัน วิธีการดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบไปด้วย ศึกษาธิการอำเภอและศึกษาธิการอำเภอประจำกิ่งทุกคน จำนวน 647 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นแบบตรวจสอบ (Checklist) ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบ ส่วนที่ 2 เป็นแบบประเมินค่า (Rating Scale) ถามเกี่ยวกับลักษณะพฤติกรรมผู้นำ แบบสอบถามที่ได้ดัดแปลงมาจาก ของ ซูทซ์ (Schutz) การส่งแบบสอบถามใช้บริการทางไปรษณีย์ส่วนหนึ่ง และนำส่ง รับคืนด้วยตัวเองส่วนหนึ่ง ได้รับแบบสอบถามคืนมา 612 ฉบับ จากจำนวน 647 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 94.57 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที่ สรุปผลวิจัย 1 .ลักษณะพฤติกรรมผู้นำของศึกษาธิการอำเภอ ในประเทศไทยด้านการแสดงออกในการร่วมกลุ่มประสานสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง พฤติกรรมด้านความต้องการร่วมประสานสัมพันธ์ อยู่ในระดับต่ำมีพฤติกรรมที่แสดงออกมาในด้านการควบคุมอยู่ในระดับปานกลาง และด้านความต้องการการควบคุมอยู่ในระดับปานกลาง พฤติกรรมการแสดงออกซึ่งความรักใคร่ผู้พัน อยู่ในระดับปานกลาง และด้านความต้องการความรักใคร่ผูกพันอยู่ในระดับปานกลาง เช่นเดียวกัน 2. ลักษณะพฤติกรรมผู้นำของศึกษาธิการอำเภอที่ได้รับบรรจุแต่งตั้งก่อน พ.ศ. 2509 กับศึกษาธิการอำเภอที่ได้รับการแต่งตั้งหลัง พ.ศ. 2509 ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The Purposes of the Study: 1. To investigate the leader behavior characteristics of district education officers in Thailand. 2. To compare the leader behavior characteristics of district education officers who have been appointed before and after B.E.2509. Procedures: The population of the study comprised all District education officers in Thailand, totalling 647. The instrument used in the collection of data were question¬naires, each of which consisted of two parts: a check-list for informant's personal data, and a rating scale for informant's opinion concerning the leader behavior characteristics that was a modified Schutz's FIRO - 3 questionnaire. Six hundred and forty-seven ques¬tionnaires were distributed by mail and making direct contact. Six hundred and twelve or 94.57 percent were returned. The collected data analysed by using percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test. Findings: The findings of this study indicated as follows: 1. The leader behavior characteristics of District Education Officers were medium expressed inclusion, low wanted inclusion, medium expressed control, medium wanted control, medium expressed affection, and medium wanted affaction. 2. There was no significant differences between the leader behavior characteristics of District Education officers who have been appointed before and after B.E. 2509.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/18556
ISBN: 9745624039
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wunderm_Ma_front.pdf318.76 kBAdobe PDFView/Open
Wunderm_Ma_ch1.pdf338.62 kBAdobe PDFView/Open
Wunderm_Ma_ch2.pdf880.76 kBAdobe PDFView/Open
Wunderm_Ma_ch3.pdf371.59 kBAdobe PDFView/Open
Wunderm_Ma_ch4.pdf376.7 kBAdobe PDFView/Open
Wunderm_Ma_ch5.pdf440.94 kBAdobe PDFView/Open
Wunderm_Ma_back.pdf376.44 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.