Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19244
Title: การพัฒนาเครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย
Other Titles: Development of an organizational diagnostic instrument of private higher education institutions in Thailand
Authors: สุภาภรณ์ ตั้งดำเนินสวัสดิ์
Advisors: ณัฐนิภา คุปรัตน์
ศิริเดช สุชีวะ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Siridej.S@Chula.ac.th
Subjects: ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
สถาบันอุดมศึกษาเอกชน -- ไทย -- การบริหาร
Issue Date: 2550
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา โดยดำเนินการวิจัยใน 3 ขั้นตอนหลักที่สำคัญ ได้แก่ (1) การกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย (2) การสร้างเครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การ และ (3) การประเมินคุณภาพของเครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การโดยผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาเอกชน โดยผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. เครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย ประกอบด้วย 5 ส่วน ดังนี้ (1) สภาพแวดล้อมภายนอก ประกอบด้วย เศรษฐกิจ สังคม กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ และเทคโนโลยี (2) ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย คน วัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ และเทคโนโลยี (3) กระบวนการ ประกอบด้วย พันธกิจและกลยุทธ์ ภาวะผู้นำ วัฒนธรรมองค์การ โครงสร้างองค์การ การปฏิบัติหน้าที่ทางการจัดการ (การจัดการบุคลากร และการจัดการการเงินและงบประมาณ) ระบบปฏิบัติการ (ระบบการควบคุม ระบบการให้รางวัล และระบบข้อมูลสารสนเทศ) บรรยากาศในการทำงาน ข้อกำหนดของงาน การจูงใจ และความต้องการและค่านิยมของบุคคล (4) ผลการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย คุณภาพและความพึงพอใจ และ (5) การรายงานข้อมูลป้อนกลับ 2. เครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย ประกอบด้วย (1) องค์ประกอบหลัก 25 องค์ประกอบ (2) องค์ประกอบย่อย 61 องค์ประกอบ (3) ตัวชี้วัด 243 ตัวชี้วัด (4) เกณฑ์การตรวจวินิจฉัย 3 ระดับ และ (5) ระดับความต้องการมีการพัฒนาองค์การ 3 ระดับ 3. เครื่องมือตรวจวินิจฉัยองค์การสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทยที่พัฒนาขึ้นมีความตรงตามเนื้อหาและความตรงตามโครงสร้างในระดับสูง เหมาะสมกับบริบทสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย และมีคุณภาพในระดับสูงสำหรับการนำไปใช้ตรวจวินิจฉัยองค์การสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย
Other Abstract: The purpose of this research was to develop an Organizational Diagnostic Instrument for Private Higher Education Institutions in Thailand. This descriptive research comprised three stages; (1) determination of the conceptual framework, (2) construction of the organizational diagnostic instrument, and (3) application and evaluation of the instrument by the administrators of the private higher education institutions. The findings were: 1. The Organizational Diagnostic Instrument for Private Higher Education Institutions in Thailand comprised five sections; (1) external environment comprising economics, society, laws and regulations, and technology, (2) inputs were composed of man, material, budget, and technology, (3) processes comprising mission and strategy, leadership, organization culture, organization structure, management practices in personnel, finance and budget, performance systems which included controlling, rewarding and information management, work climate, task requirements, motivation, and individual needs and values, (4) outputs were composed of quality and satisfaction, and (5) data feedback. 2. The developed instrument comprised; (1) 25 main elements, (2) 61 sub-elements, (3) 243 indicators, (4) 3 levels of criteria for diagnosis, and (5) 3 levels of requirements for organization development. 3. The Developed Organizational Diagnostic Instrument for Private Higher Education Institutions in Thailand had been confirmed to demonstrate high content and construct validity, that was suitable for private higher education institutions in Thailand, and demonstrate high quality for diagnosing private higher education institutions in Thailand.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19244
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.784
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2007.784
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
supaporn_tu.pdf4.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.