Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19475
Title: ปัจจัยที่เป็นสาเหตุและผลของการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครู
Other Titles: Antecedents and consequences of teachers' informal learning
Authors: อุษณี สร้างนานอก
Advisors: ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Duangkamol.T@Chula.ac.th
Subjects: การเรียนรู้
ครู
การสอน
การศึกษาตามอัธยาศัย
Learning
Teaching
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่เป็นสาเหตุและผลของการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครู 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครู กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร จำนวน 530 คน ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยตัวแปรแฝง 6 ตัวแปร คือ การเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครู พฤติกรรมการสอนของครู ปัจจัยด้านศักยภาพของบุคคล ปัจจัยด้านความสามารถในการทำงาน ปัจจัยด้านการสนับสนุน และปัจจัยด้านความพร้อมของแหล่งเรียนรู้ ตัวแปรแฝงทั้งหมด วัดจากตัวแปรสังเกตได้ 20 ตัวแปร เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน การวิเคราะห์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล ผลการวิจัยที่สำคัญสรุปได้ดังนี้ 1. ตัวแปรการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครู ได้รับอิทธิพลทางตรงจากตัวแปรปัจจัยด้านศักยภาพของบุคคล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนตัวแปรพฤติกรรมการสอนของครู ได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากตัวแปรปัจจัยด้านศักยภาพของบุคคล โดยส่งผ่านตัวแปรการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลของการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครูมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ เท่ากับ 123.42 ที่องศาอิสระ เท่ากับ 129 มีค่าความน่าจะเป็นเท่ากับ .62 และค่าดัชนีความกลมกลืนมีค่าเท่ากับ .98 ตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรการเรียนรู้ตามอัธยาศัยของครูและตัวแปรพฤติกรรมการสอนของครูได้ร้อยละ 73 และ 65 ตามลำดับ
Other Abstract: The purposes of this research were: 1) to study the antecedents and consequences of teachers’ informal learning 2) to develop and validate the antecedents and consequences model of teachers’ informal learning. The research participants were 530 secondary teachers from the schools under Bangkok educational service area offices. The research variables consisted of 6 latent variables. There were teachers’ informal learning, teaching behavior, person factor, work factor, support factor, and learning resources factor. All latent variables were measured by 20 observed variables. The questionnaires were used for collecting the research data. The analytical methods of this research consisted of descriptive statistical analysis, Pearson correlation analysis and structural equation model through LISREL. The research finding were as follows: 1. Teachers’ informal learning had been affected direct effect by person factor significantly at .05 level. Teaching behavior had been affected indirect effect by person factor which transferred Teachers’ informal learning significantly at .05 level. 2. The antecedents and consequences model of teachers’ informal learning were fitted with the empirical data having Chi-square=123.42, df=129, p-value=.62, and GFI=.98. The variables in the model explained 73% and 65% of variance of teachers’ informal learning and the consequences of teaching behaviors respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/19475
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.614
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2009.614
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ausnee_sa.pdf15.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.