Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21609
Title: ความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่
Other Titles: Opinion of teachers and students concerning the physical-biological science instruction at mathayom suksa four
Authors: ศรีบัญชา ยอมเจริญ
Advisors: สุนทร ช่วงสุวนิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ครู -- ทัศนคติ
นักเรียน -- ทัศนคติ
วิทยาศาสตร์กายภาพ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
วิทยาศาสตร์ชีวภาพ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กายชีวภาพระดับมัธยมศึกษาปีที่สี่ในด้านต่อไปนี้ 1. จุดประสงค์ 2. เนื้อหาวิชา 3. กิจกรรมการเรียนการสอน 4. สื่อการสอน 5. การวัดและประเมิน วิธีดำเนินการวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง โดยมีกลุ่มตัวอย่างประชากรอาจารย์วิชาวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ จำนวน 50 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 465 คนที่สุ่มตัวอย่างไว้โดยวิธีกรสุ่มแบบธรรมดา (simple random sampling) นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัย 1. ด้านจุดประสงค์ ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านจุดประสงค์ในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความทุกข้อความไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ด้านเนื้อหาวิชา ในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่อง แสงอาทิตย์และพลังงาน กินดีอยู่ดี แสงสี และสีสัน ปรากฏผลดังนี้ 2.1 เรื่องแสงอาทิตย์และพลังงาน ครูและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องแสงอาทิตย์และพลังงาน ในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียน ต่อข้อความส่วนมาก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2 เรื่องกินดีอยู่ดี อาจารย์มีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องกินดีอยู่ดีในระดับปานกลาง แต่นักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความดังกล่าวในระดับมาก ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.3 เรื่องแสงสี อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องแสงสีในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.4 เรื่องสีสัน อาจารย์และนักเรียน มีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านเนื้อหาวิชาของแบบเรียนเรื่องสีสันในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียน ต่อข้อความส่วนมากไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียน พบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ด้านสื่อการสอน อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านสื่อการสอนในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูและนักเรียนพบว่า ความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมาก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ด้านการวัดและประเมินผล อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อข้อความส่วนมากในด้านการวัด และประเมินผลในระดับมาก ในการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครู และนักเรียนพบว่าความคิดเห็นของครูและนักเรียนต่อข้อความส่วนมากไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract: Purposes: The purposes of this research were to survey and compare the opinions of teachers and students concerning the Physical Biological Science instruction at mathayom suksa four. The opinions to be studied were as follows : 1. objectives 2. contents 3. teaching – learning activities 4. instructional media 5. measurement and evaluation Procedures : The questionnaires, constructed by the researcher were sent to the sample groups. The sample groups consisted of 50 Physical Biological Science teachers, and 465 students who were randomly selected. The obtained data were analysed by means of percentage, arithmatic mean, standard deviation and t – test and presented in tables with explanations. Results : 1. Objectives Teachers and students viewed most of the items concerning the objectives at the moderate level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were not different at the .01 level of significance in all items. 2. Contents According to the contents concerning Sunlight and Energy, Good Living, Light and Colours, Colours were as follows : 2.1 Sunlight and Energy Teachers and students viewed most of the items concerning the contents of Sunlight and Energy at the moderate level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were different at the .01 level of significance in most of the items. 2.2 Good living Teachers viewed of the items concerning the contents of Good Living at the moderate level, but students viewed at the high level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were different at the .01 level of significance in most of the items. 2.3 Light and Calours Teachers and students viewed most of the items concerning the contents of Light and Colours at the moderate level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were not different at the .01 level of significance in most of the items. 2.4 Colours Teachers and students viewed most of the items concerning the contents of Colours at the moderate level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were not different at the .01 level of significance in most of the items. 3. Teaching – Learning Activities Teachers and students viewed most of the items concerning the teaching – Learning activities at the moderate level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were different at the .01 level of significance in most of the items. 4. Instructional media Teachers and students viewed most of the items concerning the instructional media at the moderate level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were different at the .01 level of significance in most of the items. 5. Measurement and Evaluation Teachers and students viewed most of the items concerning the measurement and evaluation at the high level. In comparing the opinions of teachers and students, it was found that their opinions were not different at the .01 level of significance in most of the items.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21609
ISBN: 9745646989
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sribuncha_Yo_front.pdf517.26 kBAdobe PDFView/Open
Sribuncha_Yo_ch1.pdf348.04 kBAdobe PDFView/Open
Sribuncha_Yo_ch2.pdf839.33 kBAdobe PDFView/Open
Sribuncha_Yo_ch3.pdf316.82 kBAdobe PDFView/Open
Sribuncha_Yo_ch4.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Sribuncha_Yo_ch5.pdf766.15 kBAdobe PDFView/Open
Sribuncha_Yo_back.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.