Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22985
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.authorบัญญัติ ใจบรรจง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-10-31T16:01:48Z-
dc.date.available2012-10-31T16:01:48Z-
dc.date.issued2527-
dc.identifier.isbn9745633054-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/22985-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ตามการรับรู้ของนักศึกษาครู เพื่อสร้างสมการทำนายผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาครู ตลอดจนการเปรียบเทียบ อัตมโนทัศน์และทัศนคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาครู ก่อนและหลังการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบบรรยายประเภทการสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักศึกษาครูระดับประกาศนียบัตรการศึกษา ชั้นสูง (ป.ก.ศ.สูง) จากวิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานคร จำนวน 315 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบวัด 3 ฉบับและทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการทดสอบค่าที ( t-test ) ผลของการวิจัยมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ 1 . อัตตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาครู มีความสัมพันธ์กับความทัศนคติต่อวิชาชีพครูก่อนฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และมีความสัมพันธ์กับผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. อัตตมโนทัศน์ และทัศนคติต่อวิชาชีพครู ก่อนและหลังจากฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. อัตตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สามารถอธิบายความแปรปรวนของคะแนนการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาครูได้ร้อยละ 2.56 และสามารถสร้างสมการทำนายได้ ดังนี้ คะแนนการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู = 73.68 + .08 ( คะแนนอัตมโนทัศน์ก่อนการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู)-
dc.format.extent237293 bytes-
dc.format.extent285653 bytes-
dc.format.extent1014189 bytes-
dc.format.extent546326 bytes-
dc.format.extent457847 bytes-
dc.format.extent538668 bytes-
dc.format.extent775724 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์ ทัศนคติต่อวิชาชีพครู ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการรับรู้ผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ของนักศึกษาครูen
dc.title.alternativeRelationships among self-concepts, attitudes towards the teaching profession, academic achievements and perception of student teacher performancesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Banyat_Ja_front.pdf231.73 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch1.pdf278.96 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch2.pdf990.42 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch3.pdf533.52 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch4.pdf447.12 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_ch5.pdf526.04 kBAdobe PDFView/Open
Banyat_Ja_back.pdf757.54 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.