Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23470
Title: ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1
Other Titles: Opinions of district supervisors and teachers concerning the expected skills of district supervisors in educational region one
Authors: มณี พึ่งโต
Advisors: นิพนธ์ ไทยพานิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ศึกษานิเทศก์อำเภอ
การนิเทศการศึกษา
Supervised study
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1. 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1. สมมุติฐานการวิจัย คือ 1) ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ในด้านคตินิยม (Conceptual Skill) ของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่แตกต่างกัน 2) ศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ในด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human Skill) ของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่แตกต่างกัน 3) ศึกษานิเทศก์อำเภอและครู มีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ ในด้านเทคนิค (Technical Skill) ของศึกษานิเทศก์อำเภอไม่แตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย คือ กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์อำเภอและครู กลุ่มศึกษานิเทศก์อำเภอ ใช้ศึกษานิเทศอำเภอทุกคนจำนวน 26 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง ส่วนกลุ่มครูใช้วิธีสุ่มตามสัดส่วนของครูแต่ละจังหวัด แต่ละอำเภอได้ครูจำนวน 389 คน เป็นกลุ่มตัวอย่างรวมเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 415 คน จากแบบสอบถามที่ส่งไป 415 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับคืนมา 351 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.58 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) แบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating scale) แบบปลายเปิด (Open-ended) และแบบเลือกตอบ (Multiple choices) การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมแบบ SPSS หาค่าร้อยละ (percentage) และค่า Chi-square สรุปผลการวิจัย คือ จากผลการวิจัยพบว่า 1) ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอในเขตการศึกษา 1. พบว่าศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเห็นด้วยที่ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีทักษะด้านเทคนิค ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ และทักษะด้านคตินิยม โดยที่ศึกษานิเทศก์อำเภอมีความคิดเห็นว่าศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีทักษะทั้ง 3 นี้ อยู่ในระดับมากที่สุด และครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ของศึกษานิเทศก์อำเภอ ในเขตการศึกษา 1. พบว่าศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับทักษะที่พึงประสงค์ด้านเทคนิค ด้านมนุษยสัมพันธ์ และด้านคตินิยม ไม่แตกต่างกัน ซึ่งผลการวิจัยนี้สอดคล้องกับสมมุติฐานการวิจัย 3) ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์อำเภอและครูเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของทักษะที่ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีจากมากไปหาน้อย พบว่าศึกษานิเทศก์อำเภอและครูมีความคิดเห็นว่า ศึกษานิเทศก์อำเภอควรมีทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์มากที่สุด รองลงไป คือ ทักษะด้านเทคนิค และทักษะด้านคตินิยม ตามลำดับ
Other Abstract: To 1.study the opinions of district supervisors and teachers concerning expected skills of distric supervisors in Educational Region One. 2.compare the district supervisors' opinions to those of the teachers' concerning expected skills of district supervisors in Educational Region One. Hypotheses of the study 1. Conceptual skill of district supervisors as perceived by district supervisors and teachers are not different. 2. Human skill of district supervisors as perceived by district supervisors and teachers are not different. 3.Technical skill of district supervisors as perceived by district supervisors and teachers are not different. Procedures of the study The sample of the study was composed of twenty-six district supervisors, which included all the district supervisors in the region and three hundred and eighty-nine teachers from the districts and provinces in the region by Stratified Sampling. The total number was four hundred and fifteen. Questionnaires were used in collecting data. Four hundred and fifteen questionnaires were mailed to the selected sample and three hundred and fifty-one or eighty-four percent of the questionnaires were returned. The questionnaires used in this research were composed as a part of Check List questionnaires, Rating Scale, open-ended and Multiple Choices. SPSS program was used for data analysis and reported in percentage and Chi-square test. Conclusion of the study 1.The opinions concerning expected skill of district supervisors in Educational Region One revealed that district supervisors should have very high skills in all three aspects ะ technical skill, human skill and conceptual skill as perceived by district supervisors and high as perceived by teachers. 2.The comparision of the opinions of district supervisors and teachers concerning expected, skills of district supervisors in Educational Region One, it was founded that the opinions of both groups concerning the expected skill ะ technical skill, human skill and conceptual skill were not different and retain the hypotheses, 3.The opinions of district supervisors and teachers concerning the needed skills for district supervisors ranking from the most needed to the least revealed that both groups agreed that district supervisors should have human skill the most, and then technical skill and conceptual skill respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23470
ISBN: 9745622575
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Manee_Pu_front.pdf496.23 kBAdobe PDFView/Open
Manee_Pu_ch1.pdf611.83 kBAdobe PDFView/Open
Manee_Pu_ch2.pdf600.96 kBAdobe PDFView/Open
Manee_Pu_ch3.pdf386.97 kBAdobe PDFView/Open
Manee_Pu_ch4.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Manee_Pu_ch5.pdf795.63 kBAdobe PDFView/Open
Manee_Pu_back.pdf880.07 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.