Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23565
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A relationship between mathematics fundamental khowledge and mathematics learning achievement of mathayom suksa three students in Bangkok Metropolis
Authors: ทรงวิทย์ สุวรรณธาดา
Advisors: ยุพิน พิพิธกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และเปรียบเทียบความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนโปรแกรมที่ 1 กับโปรแกรมที่ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นพุทธศักราช 2521 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ปีการศึกษา 2523 โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร โปรแกรมที่ 1 จำนวน 398 คน และโปรแกรมที่ 2 จำนวน 389 คน ผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบ 4 ชุด คือ แบบทดสอบความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ฉบับที่ 1(ค.101 และ ค.102) และฉบับที่ 2 (ค.203 และ ค.204) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โปรแกรมที่ 1(ค.311) และโปรแกรมที่ 2 (ค.321) ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรแล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเบียร์สัน และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโปรแกรมที่ 1 กับโปรแกรมที่ 2 โดยใช้ทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์มีความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ทั้งนักเรียนที่เรียนโปรแกรมที่ 1 และโปรแกรมที่ 2 และจากผลการเปรียบเทียบพบว่า นักเรียนโปรแกรมที่ 1 มีความรู้พื้นฐานสูงกว่านักเรียนที่เรียนโปรแกรมที่ 2
Other Abstract: The purposes of this research were to investigate the relationship between mathematics fundamental knowledge and mathematics learning achievement and to compare mathematics fundamental knowledge between the first program and the second program of Mathayom Suksa Three students using lower Secondary Education Curriculum in B.E. 2521. The samples were three hundred and ninety-eight students in the first program, and three hundred and eighty-nine students in the second program. They were Mathayom Suksa Three students in the 1980 academic year in Bangkok metropolis. Two mathematics fundamental knowledge tests (Math. 101-102 and Math. 203-204) and two fundamental knowledge tests (Math. 311 and Math. 321) were administered. Then the data was analyzed by using Pearson’s Product Moment Correlation and t-test. The result of this research can be concluded that the mathematics fundamental knowledge correlated with the mathematics learning achievement at the level of 0.05 both the first program students and the second program students. In addition, it showed that the mathematics fundamental knowledge of the first program students were higher than the second program students.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23565
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Songvit_Su_front.pdf397.11 kBAdobe PDFView/Open
Songvit_Su_ch1.pdf460.2 kBAdobe PDFView/Open
Songvit_Su_ch2.pdf607.41 kBAdobe PDFView/Open
Songvit_Su_ch3.pdf359.84 kBAdobe PDFView/Open
Songvit_Su_ch4.pdf269.65 kBAdobe PDFView/Open
Songvit_Su_ch5.pdf332.88 kBAdobe PDFView/Open
Songvit_Su_back.pdf1.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.