Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24430
Title: แบบจำลองการสอนจุลภาคเรื่อง "ทักษะการแสดงตัวอย่าง"
Other Titles: A microteaching model on "Illustrating Skills"
Authors: วิจิตรา เอื้ออารีย์
Advisors: วิรุฬห์ ลีดาพฤทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: การสอน
การสอนแบบจุลภาค
Teaching
Microteaching
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ความมุ่งหมาย 1. เพื่อสร้างแบบจำลองการสอนเรื่อง ทักษะการแสดงตัวอย่าง 2. เพื่อวิเคราะห์หาคุณภาพและประสิทธิภาพของแบบจำลองการสอนที่สร้างขึ้น การดำเนินการ ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการสอนจุลภาค โดยเน้นทักษะการแสดงตัวอย่าง ต่อมา กำหนดและสร้างตัวแบบจำลองการสอนในรูปของเทปบันทึกภาพ และขอแต่งตั้งคณะกรรมการรับรองคุณภาพของแบบจำลอง หลังจากนั้น สร้างและเสนอวิธีแก้ปัญหาออกมาเป็นเทปโทรทัศน์ เขียนคู่มือครู คู่มือนิสิต เพื่อใช้คู่กับการแก้ปัญหาที่สร้างขึ้น และหาประสิทธิภาพของแบบจำลองที่สร้างขึ้น โดยการนำข้อทดสอบที่สร้างขึ้นซึ่งวิเคราะห์ความยากง่ายและอำนาจจำแนกแล้วไปทดสอบกับนิสิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อประเมินค่าหาความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ ผลการวิจัย คณะกรรมการประเมินผลคุณภาพของแบบจำลองการสอนจุลภาค เรื่องการแสดงตัวอย่างจากท่าทาง, จากเหตุการณ์ประจำวัน, จากประวัติศาสตร์, จากข้อคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์, และจากนิทาน สุภาษิต เรื่องจริง แล้วยอมรับว่าด้านเนื้อหาและเทคนิคการถ่ายทำอยู่ในเกณฑ์ดี พอที่จะใช้เป็นแบบจำลองการสอนจุลภาคเรื่อง การแสดงตัวอย่างกับนักศึกษาฝึกสอนได้ และการวิจัยครั้งนี้พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วคะแนนก่อนและหลังจากการศึกษาจากเทปบันทึกภาพแบบจำลองการสอนจุลภาค เรื่องการแสดงตัวอย่าง แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญระดับ 0.01 นั่นคือ นักศึกษาที่ศึกษาเทปบันทึกภาพแบบจำลองการสอนแล้วมีความรู้เกี่ยวกับทักษะการแสดงตัวอย่างเพิ่มขึ้น ข้อเสนอแนะ ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในโครงการฝึกหัดครู โดยเปรียบเทียบผู้ศึกษาสองกลุ่ม คือกลุ่มแรก กลุ่มควบคุม ใช้วิธีการฝึกธรรมดาและกลุ่มทดลองใช้วิธีการสอนจุลภาค และควรจัดตั้งคลินิกการสอนจุลภาคในสถาบันฝึกหัดครู เพื่อเป็นเครื่องช่วยในกระบวนการเรียนการสอน
Other Abstract: Purposes The purposes of this study were (ๆ), to construct a Microteaching Model on- "Illustrating Skills" (2) to find the quality and efficiency of the model constructed. Procedures To achieve the objectives of this study the procedures were consisted of gathering information from relevant literatures and research studies, a model script was written for video-tape. The Validating was appointed to consider and to determine the , quality of, the model after the black and white video-tape had been constructed. By random sampling 30 third year students (at Srinakarintaraviroj University ) were given the pre-tests before watching the model. Five days later after watching the model1 the post-tests were given. The data was computed to find the significant difference at 0.01 level using t-test statistical technique. Results The quality of the Microteaching Model on "Illustrating Skills11 was certified by the Validating Committee. The pre-test and post-test score yield the significant difference at the 0.01 level indicating that the students who watched the model had increased their skills on illustrating skills. Recommendations There should be a logical follow-up -to this study in teacher training program. Control group would be in conventional training while experimental group would receive a microteaching model on illustrating skills. Microteaching Clinic should be established in teacher training institutions to improve the teaching and learning process.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24430
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wijitra_Au_front.pdf467.35 kBAdobe PDFView/Open
Wijitra_Au_ch1.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Wijitra_Au_ch2.pdf2.02 MBAdobe PDFView/Open
Wijitra_Au_ch3.pdf482.86 kBAdobe PDFView/Open
Wijitra_Au_ch4.pdf360.65 kBAdobe PDFView/Open
Wijitra_Au_ch5.pdf339.22 kBAdobe PDFView/Open
Wijitra_Au_back.pdf2.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.