Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24675
Title: การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำและไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์
Other Titles: A comparison science process skills between the upper secondary school students participating and not participating in science projects
Authors: เนาวรัตน์ รุ่งเรืองบางชัน
Advisors: ธีระชัย ปรูณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2530
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ และไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โปรแกรมวิทยาศาสตร์ปีการศึกษา 2528 ในกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 1 จำนวน 358 คน จากโรงเรียนรัฐบาลที่มีการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 24 โรงเรียน จำแนกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งเป็นนักเรียนที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 179 คน กลุ่มที่สองเป็นนักเรียนที่ไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ซึ่งเรียนอยู่ห้องเดียวกันกับตัวอย่างประชากรในกลุ่มที่หนึ่ง ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2528 ใกล้เคียงกัน จำนวน 179 คน และเมื่อทดสอบการกระจายของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มแยกแต่ละโรงเรียนด้วยการทดสอบ คอลโมโกรอฟสเมอร์นอฟ (Kolmogorov-Smirnov test) แล้วพบว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทุกโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีความตรงเชิงเนื้อหาตามการตรวจสอบของผู้ทรงคุณวุฒิ และมีค่าความเที่ยง 0.72 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของตัวอย่างประชากรทั้งสองกลุ่มมาทำการทดสอบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิตด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คะแนนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของกลุ่มนักเรียนที่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์ สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่ไม่เคยทำโครงงานวิทยาศาสตร์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purpose of this research was to compare science process skills between the upper secondary school students participating and not participating in science projects. The subjects were 358 upper secondary school science program students of 1985 academic year from secondary school science program students of 1985 academic year from 24 government schools in Bangkok Metropolis and Educational Region One. The subjects were divided into two groups. The first group consisted of 179 participated science project students. The second group was 179 non participated in science project students who studied in the same class of the first group. The achievement distribution of the two groups were not significantly different at the 0.05 level. The research instrument was Science Process Skills Test which was constructed by the researcher. The test had considered content validity by the experts. The reliability of the test was 0.72. Then the scores from the Science Process Skills Test of both groups were analyzed the difference between arithmetic means by using t-test. The result of this research was that science process skills of participated science project student group was significantly higher than those not participated in science project student group at the 0.05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24675
ISBN: 9745673501
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Naowarat_Ru_front.pdf405.62 kBAdobe PDFView/Open
Naowarat_Ru_ch1.pdf401.63 kBAdobe PDFView/Open
Naowarat_Ru_ch2.pdf2.09 MBAdobe PDFView/Open
Naowarat_Ru_ch3.pdf384.81 kBAdobe PDFView/Open
Naowarat_Ru_ch4.pdf271.98 kBAdobe PDFView/Open
Naowarat_Ru_ch5.pdf326.35 kBAdobe PDFView/Open
Naowarat_Ru_back.pdf844.69 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.