Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25180
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณา ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorรัตนา เทพดลไชย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-22T04:10:12Z-
dc.date.available2012-11-22T04:10:12Z-
dc.date.issued2518-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25180-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518en
dc.description.abstractการวิจัยนี้ต้องการศึกษาบุคลิกภาพด้านความต้องการสิบห้าประเภทของนิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย โดยใช้ตัวอย่างประชากร จำนวน 480 คน ซึ่งสุ่มมาจากนิสิต 10 คณะ การรวบรวมข้อมูล รวบรวมด้วยแบบวัดบุคลิกภาพอีพีพีเอส โดยให้นิสิตทำตอนท้ายของชั่วโมงเรียน ผลการทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างคะแนนเฉลี่ยบุคลิกภาพของนิสิตชายหญิงที่ศึกษาในคณะเดียวกัน และนิสิตที่ศึกษาต่างคณะกัน ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและวิธีดันแคน พบว่า นิสิตชายหญิงที่ศึกษาในคณะเดียวกันมีบุคลิกภาพด้านความต้องการแตกต่างกันบางประเภท ยกเว้นคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ซึ่งนิสิตชายหญิงมีบุคลิกภาพด้านความต้องการแต่ละประเภทไม่แตกต่างกันเลย บุคลิกภาพด้านความต้องการของนิสิตที่ศึกษาต่างคณะกันมีความแตกต่างกันแปดประเภท คือ บุคลิกภาพด้านความต้องการแสดงออก พึ่งตนเอง มีอำนาจเหนือผู้อื่น คบเพื่อนต่างเพศ มีนัยสำคัญที่ระดับ 1% ส่วนบุคลิกภาพด้านความต้องการไมตรีสัมพันธ์ ขอความช่วยเหลือ เปลี่ยนแปลง อดทน มีนัยสำคัญที่ระดับ 5% นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยมีบุคลิกภาพด้านความต้องการที่เด่นที่สุดคือ ช่วยเหลือผู้อื่น ส่วนบุคลิกภาพด้านความต้องการแสดงออกนั้น นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยมีน้อยที่สุด-
dc.description.abstractalternativeThis study aimed at investigating Chulalongkorn University Students’ personality. A sample of 480 students was randomly selected from 10 faculties. The Edwards Personal Preference Schedule was scheduled to be administered at the end of the regular lecture class. Having applied the one-way analysis of variance’ design and Duncan’s New Multiple Range Test for data for analysis, the investigator found that there were significant differences in some personality needs between male and female student; however, in the faculty of Commerce and Accountancy, all personality needs between male and female were not significantly different. There were significant differences in eight personality needs between students in different faculties. Those personality needs that were significant at the one percent level were: exhibition, autonomy, dominance, and heterosexuality; those personality needs that were significant at the five percent level were endurance, affiliation, succorance and change. Chulalongkorn University students has the heighest personality needs in nurturance but had the lowest personality needs in exhibition.-
dc.format.extent497833 bytes-
dc.format.extent658579 bytes-
dc.format.extent1120602 bytes-
dc.format.extent505237 bytes-
dc.format.extent945117 bytes-
dc.format.extent639915 bytes-
dc.format.extent956350 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย -- นักศึกษา-
dc.subjectบุคลิกภาพ-
dc.subjectChulalongkorn University -- Students-
dc.subjectPersonality-
dc.titleบุคลิกภาพของนิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยวัดด้วยอีพีพีเอสen
dc.title.alternativeChulalongkorn University students' personality measured by the EPPSen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratana_Tep_front.pdf486.17 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Tep_ch1.pdf643.14 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Tep_ch2.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Ratana_Tep_ch3.pdf493.4 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Tep_ch4.pdf922.97 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Tep_ch5.pdf624.92 kBAdobe PDFView/Open
Ratana_Tep_back.pdf933.94 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.