Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25920
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด
dc.contributor.authorสวัสดิ์ สุคนธ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-25T11:43:47Z
dc.date.available2012-11-25T11:43:47Z
dc.date.issued2522
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25920
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้ 2. เพื่อเปรียบเทียบบทบาททางการสอน การนิเทศการสอน การค้นคว้าวิจัย การเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ การเป็นที่ปรึกษากิจกรรมเสริมหลักสูตร การให้บริการแก่ชุมชนและสังคม และหน้าที่พิเศษอื่น ๆ ของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้ 3. เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคที่ปรากฏในบทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้ วิธีดำเนินการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ผู้บริหารและอาจารย์ทุกคนในวิทยาลัยครูในภาคใต้ทั้ง 5 แห่ง ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2521 รวมกลุ่มประชากรทั้งสิ้น 562 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบ ( Check list ) และเกณฑ์ประเมินค่า ( Rating scale ) จากแบบสอบถามที่ส่งไปจำนวน 562 ฉบับ ผู้วิจัยได้รับคืนมา 410 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 72.95 และเป็นแบบสอบถามที่ไม่สมบูรณ์ไม่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ 22 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 3.91 จึงเหลือแบบสอบถามที่สามารถนำมาวิเคราะห์ได้ 388 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 69.04 โดยจำแนกเป็นผู้บริหารจำนวน 118 คน และอาจารย์จำนวน 270 คน และผู้วิจัยนำมาวิเคราะห์โดยวิธี หาค่าร้อยละ ( Percent ) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( Mean ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard deviation ) ผลการวิจัย จากการวิจัยครั้งนี้ปรากฏว่า 1. บทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานจริง ปรากฏว่า ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานด้านการสอนอยู่ในเกณฑ์มากเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่การเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ ส่วนบทบาทด้านการนิเทศการสอน การเป็นที่ปรึกษากิจกรรมเสริมหลักสูตร การให้บริการแก่ชุมชนและสังคม การค้นคว้าวิจัย และหน้าที่พิเศษอื่น ๆ พบว่าผู้บริหารและอาจารย์ปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์น้อยทั้งสิ้น 2. บทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้เกี่ยวกับ ความคิดเห็น ปรากฏว่า ผู้บริหารและอาจารย์เห็นว่า บทบาทด้านการสอนอยู่ในเกณฑ์สำคัญอย่างยิ่ง ส่วนบทบาทด้านการนิเทศการสอนและการเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการ ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่าอยู่ในเกณฑ์สำคัญเป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ บทบาทด้านการค้นคว้าวิจัย ด้านการเป็นที่ปรึกษากิจกรรมเสริมหลักสูตร และการให้การบริการแก่ชุมชนและสังคม ตามลำดับ ส่วนบทบาทในหน้าที่พิเศษอื่น ๆ ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่าอยู่ในเกณฑ์สำคัญน้อย 3. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับบทบาทและความรับผิดชอบด้านต่าง ๆ ของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้นั้น ปรากฏว่า บทบาทที่เป็นปัญหาและอุปสรรคอยู่ในเกณฑ์มากเป็นอันดับแรกได้แด่ การค้นคว้าวิจัย รองลงมาได้แก่ การให้การบริการแก่ชุมชนและสังคม การสอนและบทบาทในหน้าที่พิเศษอื่น ๆ ตามลำดับ ส่วนการปฏิบัติงานในด้านการนิเทศการสอน การเป็นที่ปรึกษาทางวิชาการและการเป็นที่ปรึกษากิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่เห็นว่า เป็นปัญหาและอุปสรรคอยู่ในเกณฑ์น้อยทั้งสิ้น
dc.description.abstractalternativePurposes 1. To study the roles and responsibilities of teacher educators in teacher colleges in the Southern Region. 2. To compare the roles of teacher educators in teacher colleges in the Southern Region in performing of their functions in the areas of instruction, supervision, research, academic advice, co curricular student activity advice, public and community services, and other duties. 3. To study the problems encountered by teacher educators in teacher colleges in performing their duties and fulfilling their responsibilities of teacher educators in teacher colleges in the Southern. Region. Procedures: Population of this study consisted of all college administrators and teacher educators in teacher colleges who performed their duties during the second semester of 1978 academic year in all of 5 teacher colleges in the Southern Region; which made the total of 562. In gathering data for this study, questionnaires in the forms of check lists and rating scales were employed. Of the total 562 questionnairs sent out, 410 or 72.55 percent were returned; and 22 questionnairs or 3.91 percent were in-completed. Therefore, 388 questionnairs or 69.09 percent of the total number were used for analysis. This population consisted of 118 college adminitrators and 270 teacher educators. The data were analyzed by using percentage, arithmetic mean, and standard deviation. Findings 1. The actual performance of the roles and responsiblities of teacher educators in teacher colleges in this study are given in order of frequently performed as follows: instruction, academic advice, supervision, cocurricular student activities advice, public and community services, research, and other duties repestively. 2. The perceived roles and responsibities of teacher educators in this study are given in order of importance as follows : instruction is the most important role, supervision and academic advice are less important than the first one, research, cocurricular student activities advice, public and community services, and other duties are the least. 3. Conducting a research is the most important problem of the teacher educators in teacher colleges in the Southern Region, they faced some problems in performing public and community services, instruction, and other duties. They responded that in performing supervision, academic advice, and cocurricular student activities advice they found to be less problems.
dc.format.extent557555 bytes
dc.format.extent774776 bytes
dc.format.extent2896936 bytes
dc.format.extent387091 bytes
dc.format.extent3817442 bytes
dc.format.extent1419396 bytes
dc.format.extent1025506 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleบทบาทและความรับผิดชอบของอาจารย์ในวิทยาลัยครูในภาคใต้en
dc.title.alternativeRoles and responsibilities of teacher educators in teacher colleges in the southern regionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sawad_Su_front.pdf544.49 kBAdobe PDFView/Open
Sawad_Su_ch1.pdf756.62 kBAdobe PDFView/Open
Sawad_Su_ch2.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open
Sawad_Su_ch3.pdf378.02 kBAdobe PDFView/Open
Sawad_Su_ch4.pdf3.73 MBAdobe PDFView/Open
Sawad_Su_ch5.pdf1.39 MBAdobe PDFView/Open
Sawad_Su_back.pdf1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.