Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26095
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุนันท์ ปัทมาคม
dc.contributor.authorสมพร มันทนานุชาติ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-26T06:34:52Z
dc.date.available2012-11-26T06:34:52Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.isbn9745644048
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26095
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางเรียนเรื่อง “อากาศ” ที่ได้จาการเรียนโดยใช้ภาพถ่ายกับภาพการ์ตูนประกอบ ของนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2527 ที่สุ่มจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครมา 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนสายน้ำทิพย์ และประถมนนทรีจำนวน 120 คน เป็นนักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลาง และต่ำ ระดับละ 40 คน แบ่งนักเรียนแต่ละระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนออกเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 20 คนด้วยวิธีสุ่มอย่างง่าย เพื่อให้เรียนโดยใช้ภาพถ่ายและภาพการ์ตูนชุดละ 1 กลุ่ม รวมเป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 6 กลุ่ม เรียนโดยใช้ภาพถ่าย 3 กลุ่ม อีก 3 กลุ่ม ใช้ภาพการ์ตูน ภาพทั้ง 2 ชุดมีเนื้อหาเรื่องเดียวกันคือเรื่องอากาศซึ่งมีจำนวนภาพชุดละ 66 ภาพ และใช้วิธีเรียนแบบเดียวกันคือ ดูภาพที่มีคำบรรยายประกอบจากแถบบันทึกเสียงแล้วคอยแบบทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ด้วยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางแล้วจึงเปรียบเทียบรายคู่ตามวิธีของเชฟเฟ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลางและค่ำ ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพถ่ายประกอบกับกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับเดียวกัน ระหว่างกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพถ่ายประกอบกับกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพการ์ตูนประกอบ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนกลุ่มที่เรียนโดยใช้ภาพถ่ายประกอบ กลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่ากลุ่มที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare the learning achievement in the concept of air from photographs and cartoons of Prathom Suksa students with different levels of learning achievement. The subjects were 120 Prathom Suksa Two students which were categorized into 3 groups : high, mid and low level learning achievement. Each group comprised 40 subjects and was divided into two subgroups by random sampling : one was to study from photographs and the other from cartoons. Then the subjects were assigned equally into six sub-groups from the cartoons. Both the photographs and the cartoons were presented the concept of air. Each sub-group was presented the concept from 66 pictures of the photographs or the cartoons with narrative recording tape and then did the post-test. The data were analized by using two-way analysis of variance and compared by the Scheffe method. The results were as follows : 1. There were no significant differences of learning achievement for the subjects with high, mid and low levels of learning achievement between the groups studying from photographs and from cartoons. 2. There were no significant differences of learning achievement for the subjects with the same level of learning achievement between the groups studying from photographs and from cartoons. 3. For the subjects studying from photographs, the high level group had more learning achievement than the low level one with the significant difference at the .05 level of confidence.
dc.format.extent469245 bytes
dc.format.extent454134 bytes
dc.format.extent1079702 bytes
dc.format.extent436898 bytes
dc.format.extent322541 bytes
dc.format.extent457162 bytes
dc.format.extent764816 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง "อากาศ" โดยใช้ภาพถ่ายกับภาพถ่ายการ์ตูนประกอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of learning achevement in the concept of air from photographs and cartoons of prathom suksa two students with different levels of learning achievementen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somporn_Mu_front.pdf458.25 kBAdobe PDFView/Open
Somporn_Mu_ch1.pdf443.49 kBAdobe PDFView/Open
Somporn_Mu_ch2.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Somporn_Mu_ch3.pdf426.66 kBAdobe PDFView/Open
Somporn_Mu_ch4.pdf314.98 kBAdobe PDFView/Open
Somporn_Mu_ch5.pdf446.45 kBAdobe PDFView/Open
Somporn_Mu_back.pdf746.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.