Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26338
Title: การสร้างบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมสำหรับประชาชนเรื่อง "อาหารของทารก"
Other Titles: A construction of a slide-tape programmed lesson on "Infant Food" for people
Authors: สุภาพ ธีระประทีป
Advisors: ประนอม โอทกานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2524
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรม สำหรับประชาชน เรื่อง “อาหารของทารก” และหาประสิทธิภาพของโปรแกรมที่สร้างขึ้น สมมติฐาน 1.บทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมสำหรับประชาชนเรื่อง “อาหารของทารก” ที่สร้างขึ้น จะใช้ในการให้ความรู้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2.ผลการทดสอบหลังเรียนบทสไลด์-เทปโปรแกรมเรื่องนี้จะได้คะแนนสูงกว่าผลการสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยโดยสร้างบทเรียนสไลด์เทปโปรแกรมจำนวน 67 กรอบ แบบฝึกหัด 8 ข้อ และแบบสอบเกณฑ์จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบได้รับการวิเคราะห์ระดับความยากง่ายและอำนาจจำแนกโดยใช้เทคนิคร้อยละ 33 โดยกำหนดระดับความยากง่ายตั้งแต่ .40 ถึง 85 และอำนาจจำแนกตั้งแต่ .20 ขึ้นไป หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร คูเดอร์ ริชาร์ดสัน สูตรที่ 21 พบว่ามีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.73 จากนั้นได้นำบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมไปทดสอบกับตัวอย่างประชากรโดยดำเนินการทดลองเป็น 3 ขั้น คือ ขั้นหนึ่งต่อหนึ่ง ตัวอย่างประชากร 1 คน, ขั้นกลุ่มเล็กตัวอย่างประชากร 10 คน และขั้นภาคสนาม ตัวอย่างประชากร 80 คน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการทดลองคือ หญิงมีครรภ์ ครรภ์แรกที่มารอรับการตรวจที่แผนก ตรวจครรภ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ผลการทดลองภาคสนามปรากฏว่า 1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมที่สร้างขึ้นเมื่อพิจารณาตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 ผู้เรียนสามารถทำคะแนนแบบฝึกหัดในบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมได้ถึงเกณฑ์ที่กำหนด 75 ตัวแรกคือ เฉลี่ยร้อยละ 75.93 สำหรับการทำแบบทดสอบเกณฑ์ภายหลังเรียนบทเรียน ผู้เรียนทำได้ถูกต้องเฉลี่ยร้อยละ 81.50 ซึ่งถึงเกณฑ์ที่กำหนด75 ตัวหลังเช่นกัน 2.การทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยในการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าบทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมชุดนี้สามารถทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง จึงสนองสมมติฐานข้อที่ 2 ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า บทเรียนสไลด์-เทปโปรแกรมที่สร้างขึ้นนี้มีประสิทธิภาพและสนองสมมติฐานที่กำหนดไว้
Other Abstract: The purpose of this study was to construct a Slide-Tape Programmed Lesson on “Infant Food” for people and to determine the effectiveness of Slide-Tape Programmed Lesson based on the criterion 75/75. Hypotheses 1.The Slide-Tape Programmed Lesson would be effective up to the criterion 75/75. 2.There must be a significant difference between the arithmetic mean of the pre-test and post-test. The investigator constructed the Slide-Tape Programmed Lesson with 67 frames, 8 practice items and 20 items of a criterion test which analyzed for the levels of difficulty and discriminating power by using thirty-three percent technique, the levels of difficulty were between .40 and .85 and discriminating power was beyond the .20. The reliability was calculated by using Kuder-Richardson Formula 21, and its result .73. The Slide-Tape Programmed Lesson was carried out three steps as follows; one to one testing, a small group with 10 samples and a field testing with 80 samples. The samples were primigravida pregnant women who had received check up in Antinatal Care Unit at Ramathibobi Hospital. The result of field testing: 1.The effectiveness of the Slide-Tape Programmed Lesson was 75.93/81.50, showing the average score of learner answering questions in the programmed lesson was 75.93 percent, and the learner’s score was 81.50 percent on answering the criterion test. 2.The pre-test and post-test arithmetic means revealed a significant difference at the 0.01 level. This result indicated was effectiveness and supported both hypotheses
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26338
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supap_Th_front.pdf375.7 kBAdobe PDFView/Open
Supap_Th_ch1.pdf414.61 kBAdobe PDFView/Open
Supap_Th_ch2.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Supap_Th_ch3.pdf378.87 kBAdobe PDFView/Open
Supap_Th_ch4.pdf443.75 kBAdobe PDFView/Open
Supap_Th_ch5.pdf403.87 kBAdobe PDFView/Open
Supap_Th_back.pdf924.91 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.