Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26582
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณา ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorสุพร รุ่งเรือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-28T07:11:53Z-
dc.date.available2012-11-28T07:11:53Z-
dc.date.issued2520-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26582-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2520en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อต้องการศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะความเป็นผู้นำของนักเรียนนายร้อย จปร.ชั้นปีสุดท้าย และนิสิตชายจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยชั้นปีสุดท้าย ปีการศึกษา 2520 เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินความสามารถในการเป็นผู้นำ ลักษณะความเป็นผู้นำที่ศึกษามี 4 แบบ คือ แบบเสรีนิยม แบบประชาธิปไตย แบบอัตนิยม – ยอมตาม และแบบอัตนิยม-ก้าวร้าว กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนนายร้อย จปร. และนิสิตชายจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยชั้นปีสุดท้าย รวม 462 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวกับวิธีของดันแคน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. นักเรียนนายร้อย จปร. และนิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย รวม 4 กลุ่ม และแยกเป็นรายกลุ่มต่างก็มีลักษณะความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตยสูงที่สุด 2. นักเรียนนายร้อย จปร. และนิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัยรวม 4 กลุ่ม มีลักษณะความเป็นผู้นำทั้ง 4 แบบไม่แตกต่างกัน ( P>.05 ) 3. เปรียบเทียบลักษณะความเป็นผู้นำของนักเรียนนายร้อย จปร. และ นิสิตจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย แยกเป็นรายกลุ่ม 4 กลุ่ม ในแต่ละแบบปรากฏผลดังนี้ 3.1 แบบเสรีนิยมของนิสิตกลุ่มที่ 4 สูงกว่านักศึกษาทุกกลุ่ม ( P < .01 ) และนิสิตกลุ่มที่ 2 ต่ำกว่าทุกกลุ่ม ( P < .01) 3.2 แบบประชาธิปไตยของนิสิตกลุ่มที่ 3 สูงกว่านิสิตกลุ่มที่ 4 นิสิตกลุ่มที่ 2 ( P < .01) และกลุ่มที่ 1 ( P < .05) และกลุ่มที่4 ต่ำกว่าทุกกลุ่ม ( P < .01) 3.3 แบบอัตนิยม – ยอมตามของนิสิตกลุ่มที่ 2 สูงกว่านิสิตกลุ่มที่ 4 นักเรียนนายร้อย จปร. ( P < .01) และกลุ่มที่ 3 ( P < .05) ส่วนกลุ่มที่ 4 ต่ำสุดซึ่งต่ำกว่ากลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ( P < .01) 3.4 แบบอัตนิยม – ก้าวร้าวของนิสิตกลุ่มที่ 2 สูงกว่านักศึกษาทุกกลุ่ม ( P < .01) ส่วนกลุ่มที่ 3 ต่ำกว่าทุกกลุ่ม ( P < .01)-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to investigate the leadership characteristics and to compare the leadership characteristics of the CRMA. cadets and CU. male-students in academic year 1977. The leadership Ability Evaluation (LAE) was used as an instrument to measure the leadership characteristics which was classified into 4 dimensions: Laissez-Faire, Democratic-cooperative, Autocratic-Submissive, and Autocratic-Aggressive. The subjects consisted of 462 senior CRMA. cadets and CU. male-students. The data were analysed by mean of the One-way Analysis of Variance and the Duncan’s Multiple Range Test. The results were as follow: 1. The CRMA. cadets and the CU. male-students four groups combined and each individual group had the highest characteristics in Democratic-Cooperative leadership. 2. The CRMA. cadets and the CU. male-students (four groups combined) were not defferent in each of four dimensions of the leadership characteristics (P> .05). 3. The results of the comparison between the CRMA. cadets and four individual CU. group were: 3.1 The leadership in Laissez-Faire of the fourth group was higher than every groups (P < .01), and the second group was lower than every group (P< .01) 3.2 The leadership in Democratic-Cooperative of the third group was higher than the fourth group, the second group (P<.01) and the first group(P<.05), and the fourth group was lower than every group (P< .01). 3.3 The leadership in Autocratic-Submissive of the second group was higher than the forth group, CRMA. cadets (P<.01) and the third group (P<.05), and the fourth group was the lowest which was lower-than the first and the second group (P<.01). 3.4 The leadership in Autocratic-Aggressive of the second group was higher than every groups (P<.01), and the third group was lower than every group (P<.01).-
dc.format.extent459623 bytes-
dc.format.extent478315 bytes-
dc.format.extent1356304 bytes-
dc.format.extent416221 bytes-
dc.format.extent518854 bytes-
dc.format.extent596310 bytes-
dc.format.extent953712 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleลักษณะความเป็นผู้นำของนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.title.alternativeThe leadership of Chulachomklao Royal military cadets and Chulalongkorn University studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suporn_Ro_front.pdf448.85 kBAdobe PDFView/Open
Suporn_Ro_ch1.pdf467.1 kBAdobe PDFView/Open
Suporn_Ro_ch2.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Suporn_Ro_ch3.pdf406.47 kBAdobe PDFView/Open
Suporn_Ro_ch4.pdf506.69 kBAdobe PDFView/Open
Suporn_Ro_ch5.pdf582.33 kBAdobe PDFView/Open
Suporn_Ro_back.pdf931.36 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.