Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26692
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณา ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorสายสมร เตชานันท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-28T10:14:14Z-
dc.date.available2012-11-28T10:14:14Z-
dc.date.issued2519-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26692-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลการสอน การเขียนเรียงความภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการสอน 3 วิธี คือ การสอนโดยใช้ภาพสี การสอนโดยใช้สไลด์ และการสอนโดยไม่ใช้อุปกรณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวน ประกอบกับวิธีของดันคั่น ตัวอย่างได้จากการสุ่มนักเรียนมา 3 ห้อง ๆ ละ 45 คน รวมทั้งหมด 135 คน และได้ทำการทดสอบพื้นความรู้วิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนทั้ง 3 ห้อง ปรากฏว่ามีความรู้ไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 หลังจากนั้น จึงได้ทำการทดลองสอนด้วยวิธีการสอนทั้ง 3 วิธี ดังกล่าวข้างต้น และนำผลการสอนมาวิเคราะห์ซึ่งได้ข้อค้นพบว่า การสอนทั้ง 3 วิธี ให้ผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 และปรากฏว่าการสอนโดยใช้ภาพสีและสไลด์ มีผลไม่แตกต่างกัน แต่การสอนโดยใช้อุปกรณ์การสอนทั้ง 2 วิธี ดังกล่าวให้ผลแตกต่างจากการสอนโดยไม่ใช้อุปกรณ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .001 สรุปได้ว่าการสอนเขียนเรียงความภาษาอังกฤษ โดยใช้สไลด์และการสอนโดยใช้ภาพสีมีประสิทธิภาพการสอนสูง ได้ผลดีกว่าการสอนโดยไม่ใช้อุปกรณ์-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the study was to compare the results of teaching English Composition at the Mathayom Suksa Two level at Stri Srisuriyothai School by using the three methods of teaching: with color pictures, with slides, and without any teaching aids at all. The statistical method used was the One-Way Analysis of Variance, including Duncan’s New Multiple Range Test. Samples were obtained from three classes of pupils. Each class had 45 pupils, for a total of 135 pupils. The pupils were subjected to testing prior to the sampling to determine their general background level. The pre-test did not show a significant difference among the three classes (P>.05). After the trial teaching hours using the three methods mentioned above, the results were analyzed and the three methods showed a significant difference (P<.001). It showed that teaching by means of color pictures and slides were not different, but that teaching without aids differed from the other two teaching methods (P< .001). It can thus be concluded that teaching English composition by means of slides and color pictures achieves better results than teaching without teaching aids.-
dc.format.extent380999 bytes-
dc.format.extent500680 bytes-
dc.format.extent895550 bytes-
dc.format.extent433800 bytes-
dc.format.extent360105 bytes-
dc.format.extent400398 bytes-
dc.format.extent1716782 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบการใช้ภาพสีและสไลด์ในการสอนเรียงความภาษาอังกฤษ ในระดับมัธยมศึกษาen
dc.title.alternativeA comparison of using color pictures and slides in teaching English composition at the secondary levelen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saismorn_Te_front.pdf372.07 kBAdobe PDFView/Open
Saismorn_Te_ch1.pdf488.95 kBAdobe PDFView/Open
Saismorn_Te_ch2.pdf874.56 kBAdobe PDFView/Open
Saismorn_Te_ch3.pdf423.63 kBAdobe PDFView/Open
Saismorn_Te_ch4.pdf351.67 kBAdobe PDFView/Open
Saismorn_Te_ch5.pdf391.01 kBAdobe PDFView/Open
Saismorn_Te_back.pdf1.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.