Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26713
Title: ความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง "การดำเนินการของเซต" ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สี่ และมัธยมศึกษาปีที่ห้า
Other Titles: Mathematics learning ability concerning proving on "Operation on Sets" of mathayom suksa four and five students
Authors: สินชัย จิตรพีระ
Advisors: พร้อมพรรณ อุดมสิน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ ปีที่ 5 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต” ของนักเรียนทั้งสองชั้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ ปีที่ 5 ตามหลักสูตรพุทธศักราช 2524 โปรแกรมวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2525 ของโรงเรียนเพชรพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนชั้นละ 40 คน รวมทั้งหมด 80 คน ผู้วิจัยเป็นผู้สอนนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยเนื้อหาอย่างเดียวกัน ใช้เวลาสอนแต่ละกลุ่มเป็นเวลา 12 คาบ ๆ ละ 50 นาที เมื่อสอนจบบทเรียนทั้งหมดแล้ว ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งแบบทดสอบนี้แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ แบบทดสอบปรนัยแบบเลือกตอบมีค่าความเที่ยง 0.807 และแบบทดสอบอัตนัยแสดงวิธีทำ มีค่าความเที่ยง 0.606 และทำการทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้วยค่าที ( t – test) ผลการวิจัยสรุปได้ว่านกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และปีที่ 5 มีความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต” ซึ่งเป็นเนื้อหาที่อยู่ในระดับอุดมศึกษาได้ และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการพิสูจน์เรื่อง “การดำเนินการของเซต” สูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purposes of this research were to study the mathematics learning ability concerning proving on “Operations on Sets” of mathayom suksa four and mathayom suksa five students and to compare the mathematics learning achievement on such ability between mathayom suksa four and mathayom suksa five students. The samples for this study consisted of 80 mathayom suksa four and mathayom suksa five students who studied in science – mathematics program of Petpittayakom School in Petchaboon Province, in the academic year BC. 2525. Each group was taught by the researcher using the same mathematics contents, the total time spent in teaching was twelve periods, fifty minutes each. After accomplishing the entire lessons, the achievement test was administered to the samples. The achievement test was consisted of two parts: the multiple choice items which the reliability was 0.807 and the essay items which the reliability was 0.606. Then the scores of both groups were analyzed by using t – test. The results of this research could be concluded that the students in mathayom suksa four and mathayom suksa five students were able to learn mathematics concerning proving on “Operations on Sets”, which was the contents at the higher education level. The mathematics learning achievement concerning “Operations on Sets” of mathayom suksa five students was higher than the mathayom suksa four students, at the 0.05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26713
ISBN: 9745620327
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sinchai_Ch_front.pdf433.38 kBAdobe PDFView/Open
Sinchai_Ch_ch1.pdf535.88 kBAdobe PDFView/Open
Sinchai_Ch_ch2.pdf710.7 kBAdobe PDFView/Open
Sinchai_Ch_ch3.pdf390.29 kBAdobe PDFView/Open
Sinchai_Ch_ch4.pdf272.69 kBAdobe PDFView/Open
Sinchai_Ch_ch5.pdf305.55 kBAdobe PDFView/Open
Sinchai_Ch_back.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.