Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26774
Title: สัมพันธภาพระหว่างระดับสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่สอง
Other Titles: Interrelationship among intelligence quotient, creative thinking and achievement in science of mathayom suksa two students
Authors: สุปรียา ลำเจียก
Advisors: ธีระชัย ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2522
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาในกรณีต่างๆ ดังนี้ ประการที่หนึ่ง ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ ประการที่สอง ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับสติปัญญาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ประการที่สาม ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้การศึกษาจะรวมทั้งสองเพศ และแยกเพศชาย เพศหญิง ผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบเชาวน์ปัญญาฉบับแมทริซีสก้าวหน้ามาตรฐานของ เจ.ซี ราเวน แบบสอบความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ของ ทัศนีย์ พฤกษชลธาร แก่ตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 641 คน นักเรียนชาย 305 คน นักเรียนหญิง 336 คน จากโรงเรียนรัฐบาลในเขตกรุงเทพมหานคร 9 แห่ง และคัดลอกคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2521 ของตัวอย่างประชากรเหล่านั้น นำข้อมูลที่ได้มาหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้งสาม โดยใช้วิธีหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบความมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ปรากฎว่า 1.ระดับสติปัญญาของนักเรียนทั้งหมด และแยกเพศชาย หญิง มีความสัมพันธ์กับความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ 2.ระดับสติปัญญาของนักเรียนทั้งหมด และแยกเพศชาย หญิง มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 3.ความคิดสร้างสรรค์เชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้งหมด และแยกเพศชาย หญิง มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
Other Abstract: The objectives of this research were as follows: 1. To study the relationship between Intelligence Quotient and Scientific Creativity. 2. To study the relationship between Intelligence Quotient and Achievement in Science. 3. To study the relationship between Scientific Creativity and Achievement in Science. J.C. Raven’s Standard Progressive Matrices and Tasanee Pruksacholatarn’s Scientific Creativity Test were administered to 641 mathayom suksa two students, 305 males and 336 females from 9 government schools in Bangkok Metropolis. The Intelligence Quotient, the Scientific Creativity, the scientific achievement scores were collected and analysed by Pearson Product Moment Correlation. The findings were as follows: 1. Intelligence Quotient and Scientific Creativity are related among all students and both male and female students at .05 level. 2. Intelligence Quotient and Achievement in Science are related among all students and both male and female students at .05 levels. 3. Scientific Creativity and Achievement in Science are related among all students and both male and female students at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2522
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26774
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supreeya_Lu_front.pdf406.49 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_Lu_ch1.pdf418.49 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_Lu_ch2.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Supreeya_Lu_ch3.pdf488.04 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_Lu_ch4.pdf333.7 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_Lu_ch5.pdf394.01 kBAdobe PDFView/Open
Supreeya_Lu_back.pdf749.58 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.