Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27132
Title: พัฒนาการของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Development of the educational administration system of bangkok metropolitan administration
Authors: ศรีวิไล บุนยตีรณะ
Advisors: สมานจิตร สุคนธทรัพย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร 4 องค์ประกอบ อันได้แก่ นโยบายการศึกษา การจัดองค์การ การบริหารงานบุคคล งบประมาณการจัดการศึกษา และศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา เพื่อพิจารณาแนวโน้มของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า นโยบายการศึกษามีการพัฒนาขึ้นด้านความมีอิสระในการกำหนดนโยบาย แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายบ่อยครั้ง เนื่องจากการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของกรุงเทพมหานครทำให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง การจัดองค์การบริหารการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบการปกครอง ปัจจุบันโครงสร้างการบริหารการศึกษาเป็นโครงสร้างแบบมีหน่วยงานหลัก หน่วยงานที่ปรึกษา และคณะกรรมการที่ปรึกษา ผู้บริหารการศึกษา ได้แก่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขต มีหน่วยงานที่ปรึกษาคือ สำนักการศึกษาและงานศึกษาธิการเขต มีคณะกรรมการที่ปรึกษา 3 ระดับคือ ระดับกรุงเทพมหานคร ระดับเขต และระดับโรงเรียน การจัดโครงสร้างแบบนี้มีปัญหาหลายประการ ทำให้การบริหารการศึกษาดำเนินไปอย่างไม่คล่องตัว การบริหารงานบุคคลมีการพัฒนาขึ้นคือ มีองค์การกลางของตนเอง แต่องค์การกลางที่ทำหน้าที่บริหารงานบุคคลข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร คือคณะอนุกรรมการข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร ยังมีบทบาทอำนาจหน้าที่น้อยมาก งบประมาณการจัดการศึกษามีค่อนข้างจำกัด จึงทำให้การศึกษายังไม่พัฒนาเท่าที่ควร การศึกษาแนวโน้มของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครจากแผนพัฒนาการศึกษา พบว่า แนวโน้มจะปรับปรุงโครงสร้างการบริหารโดยมีการกระจายอำนาจการบริหารในรูปคณะกรรมการมากขึ้นและสำนักการศึกษาจะมีบทบาทในการบริหารการศึกษามากขึ้นด้วย
Other Abstract: The purposes of this research were : 1) To study the development of the educational system of Bangkok Metropolitan Administration (BMA.) and 2) To analyze the Educational Development Plan of Bangkok Metropolitan Administration. The study revealed that local government took more active role in formulating educational policies. However, continual change in top administrators caused too often change in educational policies. Organizing has also changed according to the evolution of the form of Local government. At present, the structure of the educational administration of BMA. is in the form of line and staff with three levels of advisory boards, i.e. central, district and school levels. The present structure sometimes causes problems in operation. As for staffing, MBA. has its own personnel administration committee. However, the sub-comittee directly responsible for teaching staff is still passive. Also, limitation in educational resources has been found through the periods investigated. The Third Educational Development Plan of BMA. indicated trends in developing administrative structure, expecially more authorities and responsibilities will be delegated to the two levels of educational committees and Bureau of Education.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27132
ISBN: 9745693995
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sriwilai_bo_front.pdf2.59 MBAdobe PDFView/Open
Sriwilai_bo_ch1.pdf3.7 MBAdobe PDFView/Open
Sriwilai_bo_ch2.pdf9.76 MBAdobe PDFView/Open
Sriwilai_bo_ch3.pdf832.4 kBAdobe PDFView/Open
Sriwilai_bo_ch4.pdf42.43 MBAdobe PDFView/Open
Sriwilai_bo_ch5.pdf12.16 MBAdobe PDFView/Open
Sriwilai_bo_back.pdf3.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.