Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27413
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุวรรณา โชติสุกานต์ | |
dc.contributor.other | สุนันท์ ปัทมาคม | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2012-12-09T07:50:25Z | |
dc.date.available | 2012-12-09T07:50:25Z | |
dc.date.issued | 2523 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27413 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีความมุ่งหมายเพี่อศึกษาถึง บทบาทและฐานะของครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ดำเนินงานโดยส่งแบบสอบถามไปยังตัวอย่างโรงเรียนที่สุ่มตามอัตรส่วนจำนวนโรงเรียนในแต่ละเขตการศึกษาจำนวน 20 โรงเรียน แบบสอบถามที่ส่งไปยังโรงเรียนดังกล่าวแบ่งออกเป็น แบบสอบถาม ก. สำหรับครูโสตทัศนศึกษาของตัวอย่างโรงเรียน และแบบสอบถาม ข. สำหรับครูผู้สอน สายวิชาละ 2 คน ผลของการวิจัยปรากฎว่า บทบาทของครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา คือ การให้บริการและการผลิตสื่อการสอน ตลอจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอนของครูผู้สอน อย่างไรก็ตามครูโสตทัศนศึกษาส่วนมากจะให้บริการด้านสื่อการสอน เช่น การฉายสไลด์, ฟิล์มสตริป และภาพยนตร์ประกอบการสอนของครูผู้สอน มากกว่าการผลิตสื่อการสอน และการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอน ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมส่วนมากไม่ได้สำเร็จการศึกษาด้านโสตทัศนศึกษามาโดยตรง ส่วนในด้านฐานะของครูโสตทัศนศึกษานั้น ครูผู้สอนส่วนมากเห็นคุณค่าและความสำคัญของครูโสตทัศนศึกษาว่า เป็นบุคคลที่สามารถช่วยเหลือให้คำแนะนำในด้าน การเลือก การผลิต และการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอนให้แก่ครูผู้สอน เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ หน่วยงานโสตทัศศึกษาของโรงเรียนนั้นขึ้นอยู่กับฝ่ายวิชาการ โดยส่วนมากจะมีห้องฉายภาพยนตร์ และห้องปฏิบัติการทางเสียง โสตทัศนูปกรณ์ที่ครูผู้สอนใช้มากที่สุด คือ เทปบันทึกเสียงและสไลด์ ครูผู้สอนส่วนมากชอบใช้บริการด้านโสตทัศนศึกษาของโรงเรียน และต้องการให้หน่วยงานโสตทัศนศึกษาของโรงเรียนจัดการฝึกอบรมเพื่อแนะนำการผลิตและการใช้สื่อการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษาแก่ครูผู้สอน | |
dc.description.abstractalternative | The purpose was to study roles and status of Audio-visual teacher in secondary schools of Bangkok Metropolis. Questionnaires were sent to 20 schools which were randomly selected from each academic territory. The questionnaires consist of two sections; section A. for Audio-Visual teachers and section B. for classroom-teachers. The results were : The Audio-Visual teachers’ roles, which generally were supposed to be giving Audio-Visual services, utilization instruction, and producing media, were actually concentrated on operating Audio-Visual equipment instead. This was due to the fact that most of the Audio-Visual teacher in secondary schools did not specialize or major in this field. The status of Audio-Visual teachers: They wee recognized as being essential in giving advices in appropriate media selection, production and utilization so that the objectives could be achieved. Most school Audio-Visual Sections were usually operating under the office of Academic affairs in school, and generally consist of a projecting and recording room. The equipments most frequently used were tape recorders and slide projectors. Most teachers requested for the Audio-Visual training course and urged that advices be given in Audio-Visual utilization. | |
dc.format.extent | 476164 bytes | |
dc.format.extent | 693540 bytes | |
dc.format.extent | 1613191 bytes | |
dc.format.extent | 313494 bytes | |
dc.format.extent | 1490150 bytes | |
dc.format.extent | 695534 bytes | |
dc.format.extent | 986756 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | บทบาทและฐานะของครูโสตทัศนศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา เขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Roles and status of the audio-visual teacher in secondary school : Bangkok methopolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | โสตทัศนศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Suwanna_Ch_front.pdf | 465 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwanna_Ch_ch1.pdf | 677.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwanna_Ch_ch2.pdf | 1.58 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwanna_Ch_ch3.pdf | 306.15 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwanna_Ch_ch4.pdf | 1.46 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwanna_Ch_ch5.pdf | 679.23 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Suwanna_Ch_back.pdf | 963.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.