Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27555
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสงัด อุทรานันท์
dc.contributor.authorวินิตา สุทธิสมบูรณ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-11T18:12:54Z
dc.date.available2012-12-11T18:12:54Z
dc.date.issued2527
dc.identifier.isbn9745634298
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27555
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 2.เพี่อเปรียบเทียบสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาฝึกสอนกับนักศึกษายกเว้นฝึกสอน วิธีดำเนินการวิจัย 1. ตัวอย่างประชากร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2523 จำนวน 120 คน ประกอบด้วยนักศึกษาฝึกสอน 80 คน และนักศึกษายกเว้นฝึกสอน 40 คน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบทดสอบ 1 ชุด แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 ถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบทดสอบ เป็นแบบเติมคำ และตอนที่ 2 ถามเกี่ยวกับสมรรถภาพด้านการสอน ประกอบด้วย สมรรถภาพด้านการวางแผนและการกำหนดจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน เทคนิคและรูปแบบการสอน กิจกรรมและทักษะการสอน นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 44 ข้อ 3. การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาฝึกสอน ด้วยตนเอง และจากนักศึกษายกเว้นฝึกสอนทางไปรษณีย์ ไค้รับแบบทดสอบคืนครบ 120 ชุด 4. การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาอัตราส่วนวิกฤต ผลการวิจัย สมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษา พบว่า 1. สมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามคำแหง พบว่า นักศึกษาฝึกสอนและนักศึกษายกเว้นฝึกสอน มีสมรรถภาพด้านการสอน ในทุกด้าน และสมรรถภาพโดยส่วนรวมอยู่ในเกณฑ์ต่ำ 2. การเปรียบเทียบสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาฝึกสอน และนักศึกษายกเว้นฝึกสอน พบว่า นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีสมรรถภาพด้านการสอนในทุกด้านไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternativePurposes of the study; 1.To study the teaching competence of students in the Faculty of Education, Ramkhamhaeng University. 2. To compare the teaching competence of the student-teachers and the students who got permission not to enroll the student teaching course.Research Procedures: 1. The samples in this study were 80 student – teachers in the second semester 1980 and 40 students who got permission not to enroll the student teaching course in: the Faculty of Education, Ramkhamhaeng University. 2. The instrument for this study was the test to which was divided into two parts. The first part was the personal data of the samples and the second one was the information concerning teaching competences planning and constructing teaching objectives, technique and method of teaching activities and teaching skills, innovation and educational technology and measuring and evaluation. There were 44 items in this test written in the form of multiple choices. 3. The tests were mailed to the students who got per¬mission not to enroll the student teaching course and were handed to student-teachers directly. All of the tests were received. 4.The data were analysed with the use of percentage, arithematic mean, standard deviation and t-test. Findings 1. Teaching competence in every area of students in the Faculty of Education of Ramkhamhaeng University, both the student - teachers and the students who got permission not to enroll the student teaching course was at low rate. 2. No significant difference existed on each area of teaching competence of students in both groups.
dc.format.extent291769 bytes
dc.format.extent336750 bytes
dc.format.extent2138667 bytes
dc.format.extent160377 bytes
dc.format.extent829748 bytes
dc.format.extent208864 bytes
dc.format.extent856303 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectมหาวิทยาลัยรามคำแหง. คณะศึกษาศาสตร์ -- นักศึกษา
dc.subjectการสอน
dc.subjectการฝึกสอน
dc.subjectRamkhamhaeng University -- Students
dc.subjectStudent teaching
dc.subjectTeaching
dc.titleสมรรถภาพด้านการสอนของนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงen
dc.title.alternativeTeaching competence of students in the Faculty of Ecuation of Ramkhamhaeng Universityen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Winita_Su_front.pdf284.93 kBAdobe PDFView/Open
Winita_Su_ch1.pdf328.86 kBAdobe PDFView/Open
Winita_Su_ch2.pdf2.09 MBAdobe PDFView/Open
Winita_Su_ch3.pdf156.62 kBAdobe PDFView/Open
Winita_Su_ch4.pdf810.3 kBAdobe PDFView/Open
Winita_Su_ch5.pdf203.97 kBAdobe PDFView/Open
Winita_Su_back.pdf836.23 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.