Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27754
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
dc.contributor.authorอรสา ไทยการุณวงศ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-15T16:41:57Z
dc.date.available2012-12-15T16:41:57Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.isbn9745644129
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27754
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้การควบคุมสิ่งเร้าในการเพิ่มพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยานนาเวศวิทยาคม จังหวัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 10 คนสุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 5 คน กลุ่มควบคุม 5 คน การทดลองแบ่งเป็น 3 ระยะ โดยใช้การทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนการทดลอง หลังการทดลองและติดตามผล โดยระยะที่ 1 เป็นระยะข้อมูลเส้นฐาน ระยะที่สองเป็นระยะที่กลุ่มทดลองใช้กระบวนการควบคุมสิ่งเร้าหลังจากที่ได้รับการฝึก ระยะสุดท้ายเป็นระยะติดตามผล การทดลองทำในชั่วโมงคณิตศาสตร์ สัปดาห์ละ 4 ครั้ง การรวบรวมข้อมูลทำโดยบันทึกพฤติกรรมตั้งใจเรียนของนักเรียนด้วยวิธีการบันทึกแบบช่วงเวลา ครั้งละ 60 ช่วง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม 2 ทางแบบวัดซ้ำ แล้วทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีทดสอบแบบตูกี ผลการวิจัยพบว่านักเรียนกลุ่มที่ใช้การควบคุมสิ่งเร้าสามารถเพิ่มพฤติกรรมตั้งใจเรียนได้สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study an effect of using stimulus control in increasing attentive behavior of mathayom suksa two students. The subjects were ten students, from Yannawate Wittayakom School, Bangkok. All of them were randomly assigned to the experimental and the control groups. The ABF control group design was used in this study which A is a Baseline phase, B is a stimulus control phase and F is a follow-up phase. The study had been experimented four time a week during Arithmetic period. The data of attentive behavior were collected by using interval recording which each period contained sixty intervals. The analysis of data was done through two-way analysis of variance with repeated measures. The Tukey's (a) test Were\used to pairwise comparisons. The results showed that there was statistically significant difference in increasing students‘ attentive behavior of the group that practicing stimulus control and the control group at .01 level.
dc.format.extent370426 bytes
dc.format.extent1091157 bytes
dc.format.extent511443 bytes
dc.format.extent481825 bytes
dc.format.extent397174 bytes
dc.format.extent281331 bytes
dc.format.extent627530 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการใช้การควบคุมสิ่งเร้าในการเพิ่มพฤติกรรมตั้งใจเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2en
dc.title.alternativeAn effect of using stimulus control in increasing attentive behavior of mathayom suksa two studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aurasa_Th_front.pdf361.74 kBAdobe PDFView/Open
Aurasa_Th_ch1.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Aurasa_Th_ch2.pdf499.46 kBAdobe PDFView/Open
Aurasa_Th_ch3.pdf470.53 kBAdobe PDFView/Open
Aurasa_Th_ch4.pdf387.87 kBAdobe PDFView/Open
Aurasa_Th_ch5.pdf274.74 kBAdobe PDFView/Open
Aurasa_Th_back.pdf612.82 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.