Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27877
Title: ผลของจำนวนนักเรียนในกลุ่มการทดลองวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
Other Titles: The effect of number of students in scientific experimental group on skills in using science instruments and on science larning achievement
Authors: อุษณีย์ วิเศษพานิช
Advisors: สุนทร ช่วงสุวนิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2525
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเชิงทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์โดยการแบ่งกลุ่มทำการทดลองออกเป็นกลุ่มละ 2, 4 และ 6 คน ในระดับมัธยมศึกษปีที่ 1 และ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือตารางแบบประเมินทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้รับการดัดแปลงให้เหมาะสมกับการวิจัยนี้ และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตัวอย่างประชากรที่ใช้คือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ระดับละ 72 คน โรงเรียนวัดนายโรง ซึ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาล สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จากการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำมาทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่ม 6 คน แตกต่างจากนักเรียนกลุ่ม 2 คน และนักเรียนกลุ่ม 4 คน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นนักเรียนกลุ่ม 2 คน และนักเรียนกลุ่ม 4 คน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทักษะการใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่ม 2 คน แตกต่างจากนักเรียนกลุ่ม 4 คน และนักเรียนกลุ่ม 6 คน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นนักเรียนกลุ่ม 4 คน และนักเรียนกลุ่ม 6 คน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. มัชฌิมเลขคณิตของคะแนนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่ม 2, 4 และ 6 คน ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 2 ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this experimental research were to compare Skills in Using Science Instruments and Science Learning Achievement between students that learned Science by dividing scientific experimental group into 2, 4 and 6 persons in Mathayom Suksa one and two. The Using Science Instrumental Skill Tables of the Institute for the Promotion of Teaching Science and Technology which were adapted to be suitable for this research. The Science Achievement tests were constructed by the researcher. The seventy-two students in each class of Watnairong School which is the government school in Department of General Education, the Ministry of Education were used as the sample groups for the study. The data were collected and analyzed by means of the arithmetic mean, the standard deviation and t-test. The results of the analysis indicated that 1. In Mathayom Suksa one the arithmetic means of the Using Science Instrumental Skills of six students groups were significantly different from two students groups and four students groups at point zero five level but four students groups and six students groups that were not significantly different at point zero five level. 2. The arithmetic means of the science Learning Achievement of two students groups, four students groups and six students groups in Mathayom Suksa one and two were significantly different at point zero five level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27877
ISBN: 9745613916
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Usanee_Wi_front.pdf391.76 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_Wi_ch1.pdf426.77 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_Wi_ch2.pdf753.18 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_Wi_ch3.pdf401.77 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_Wi_ch4.pdf339.55 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_Wi_ch5.pdf433.63 kBAdobe PDFView/Open
Usanee_Wi_back.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.