Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28113
Title: การวิเคราะห์ข้อความรู้ในวิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงปีการศึกษา 2525-2528
Other Titles: An analysis of statements of knowledge in master theses in education Chulalongkorn University during academic year 1982 to 1985
Authors: รัตติกร ทิมเจริญ
Advisors: สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์ลักษณะข้อความรู้ที่ปรากฏในวิทยานิพนธ์ครุศาสตร์มหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงปีการศึกษา2525-2528 ประชากรของการวิจัยคือ วิทยานิพนธ์ขององครุศาสตร์มหาบัณฑิต ทั้งสิ้น 10 ภาควิชาที่ผลิตออกมาในช่วงปีการศึกษา2525-2528จำนวน 1,206 เล่ม การเก็บรวบรวมข้อมูลใส่แบบวิเคราะห์ลักษณะข้อความข้อมูลงานวิจัยทางการเกษตรเป็นเครื่องมือ และทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช่ความถี่ ร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหาข้อค้นพบที่ได้มีดังนี้ 1. ข้อความรู้ที่มหาบัณฑิตศึกษาส่วนใหญ่ เป็นข้อความรู้ที่อธิบายสภาพของตัวแปรเฉพาะภาควิชาจิตวิทยา ภาควิชาวิจัยการศึกษา และภาควิชาโสตทัศนศึกษา เท่านั้นที่ส่วนใหญ่ศึกษาข้อความรู้ที่อธิบาย ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร2. สาระทางการศึกษาของข้อความรู้ที่มหาบัณฑิตศึกษาเป็นจำนวนมากตามลำดับ คือ สาระ เกี่ยวกับส่วนประกอบทางการศึกษาและการจัดการศึกษา อันได้แก่ สาระด้านการจัดการศึกษา ซึ่งประกอบด้วย สาระย่อยเกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนและกระบวนการบริหารการศึกษา สาระด้านบริบททางการศึกษา สาระด้านผู้เรียน สาระด้านผลผลิต สาระด้านเนื้อหา และสาระด้านหลักสูตร และมีการศึกษาจำนวนน้อยในสาระด้านพื้นฐานทางการศึกษา การวิจัยทางการศึกษา การศึกษาโครงการ และสาระที่ไม่เกี่ยวกับการศึกษา3. บริบทและวิธีการวิจัยของข้อความรู้ที่มหาบัณฑิตศึกษา ส่วนใหญ่เป็นการวิจัยประยุกต์ และ เป็นการศึกษาในปัจจุบันขณะที่ทำวิจัย โดยใส่ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย โดยเฉพาะประเภทการสำรวจใช้ข้อมูลการประเมินสภาพหรือพฤติกรรมตามการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่าง รองลงมาคือ ข้อมูลสภาพจริงหรือ พฤติกรรมจริงมีเพียงส่วนน้อยที่เป็นข้อมูลในลักษณะผลการประเมินสภาพหรือพฤติกรรมโดยผู้วิจัยหรือผู้ช่วยวิจัย และข้อมูลที่เป็นความคิดเห็นทั่วไป โดยเครื่องมือที่ใส่ในการรวบรวมข้อมูลนั้นเป็นแบบสอบถามมากที่สุดระดับการศึกษาที่ศึกษามากที่สุด คือระดับมัธยมศึกษา มีการศึกษาในระดับก่อนประถมศึกษา เพียงเล็กน้อยงานส่วนใหญ่เป็นการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหลายวิชา รองลงมาคือศึกษาเกี่ยวกับวิชาทางด้านทักษะ คือ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สำหรับแหล่งข้อมูลที่ใส่มากที่สุด คือนักเรียนระดับมัธยมศึกษาส่วนพื้นที่ที่เก็บรวบรวมข้อมูลมีกระจายทั้ง 4 ภาค แต่เน้นในจังหวัดใหญ่ภาคที่มีการเก็บข้อมูลมากที่สุด คือ ภาคกลาง โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร
Other Abstract: The purpose of this investigation was to analyse the statements of knowledge in master theses of the Faculty of Education, Chulalongkorn University during academic year 1982 to 1985. The population of this study was 1,206 master theses in education during academic year 1982 to 1985. Data were collected by using the Statements of Knowledge Classification Form. Frequency percent and content analysis were used in analyzing the data.The major findings are as follows : 1. Generally, most statements of knowledge as studied by the master of education graduates describe characteristics of variables. Only the theses of the graduates from Department of Educational Psychology, Department of Educational Research and Department of Audio Visual Education intend to study the statements of knowledge describing relationships among variables. 2. The statements of knowledge are mostly about educational components and educational arrangement. 3. Characters of the context of the statements of knowledge are asfollow :Generally, most studies are applied research and intend to explain phenomina at the time conducting the studies. Descriptive research, in especially survey research are the popular methodology. None of the studies emploied case Study method.Secondary education is studied the most, while early childhood education is studied the least. A majority of the theses are studied in many subject areas, while Mathematics Thai and English languages are in the second.𝒬uestionnaires is the most popular data collecting instrument and students are the most popular sources of data. Generally, the theses are conducted all over the four geographical regions and, particularly, in large provinces of the regions. The middle region, especially in Bangkok Metropolis, is the popular area.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28113
ISBN: 9745694282
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rattikorn_ti_front.pdf8.77 MBAdobe PDFView/Open
Rattikorn_ti_ch1.pdf6.3 MBAdobe PDFView/Open
Rattikorn_ti_ch2.pdf15.5 MBAdobe PDFView/Open
Rattikorn_ti_ch3.pdf2.64 MBAdobe PDFView/Open
Rattikorn_ti_ch4.pdf49.7 MBAdobe PDFView/Open
Rattikorn_ti_ch5.pdf15.52 MBAdobe PDFView/Open
Rattikorn_ti_back.pdf22.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.