Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28121
Title: การเปรียบเทียบมโนทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนในเขตเมืองกับเขตชนบท
Other Titles: A comparison of concepts of science and technology between urban and rural upper secondary school students
Authors: รัตน์สุณี เลิศชวลิตสกุล
Advisors: จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและ เปรียบเทียบมโนทัศน์วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ระหว่างนัก เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนในเขต เมืองกับ เขตชนบท โดยใช้ตัวอย่างประชากร ทั้งสิ้น 809 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายชั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดมโนทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยง 0 .82 นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ โดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต ร้อยละของมัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1 . ตัวอย่างประชากรนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนในเขตเมือง ได้คะแนน มโนทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉลี่ยร้อยละ 59.23 ส่วนตัวอย่างประชากรนักเรียนใน โรงเรียน เขตชนบทได้คะแนนมโนทัศน์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดย เฉลี่ยร้อยละ 53.69 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนใน เขตเมืองมีมโนทัศน์วิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี สูงกว่านักเรียนในโรงเรียนใน เขตชนบทอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
Other Abstract: The purposes of this research were to study and to compare concepts of science and technology between urban and rural upper secondary school students. The samples consisted of 809 students who were multistage stratified randomly sampled. The research instrument was concept of science and .technology test which was constructed by the researcher. The reliability of this instrument was 0.82. Arithmetic mean, percentage of arithmetic mean, standard deviation and t-test were employed to analyze the collected data. The major findings were as follows: 1. The samples of urban and rural upper secondary school students had the concepts of science and technology with the percentage of mean score 59.23 and 53.69 respectively. 2. The urban upper secondary school students had the concepts of science and technology at the higher level than those of the rural upper secondary school students at the 0.01 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28121
ISBN: 9745774367
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rutsunee_le_front.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open
Rutsunee_le_ch1.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open
Rutsunee_le_ch2.pdf19.74 MBAdobe PDFView/Open
Rutsunee_le_ch3.pdf2.61 MBAdobe PDFView/Open
Rutsunee_le_ch4.pdf861.91 kBAdobe PDFView/Open
Rutsunee_le_ch5.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open
Rutsunee_le_back.pdf9.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.