Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28804
Title: | รูปแบบการพัฒนาศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์สำหรับนักศึกษาพยาบาล |
Other Titles: | Model of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students |
Authors: | สุมิตตา สว่างทุกข์ |
Advisors: | พันธ์ศักดิ์ พลสารัมย์ ธิดารัตน์ บุญนุช |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | Pansak.P@chula.ac.th Thidarat.B@chula.ac.th |
Subjects: | ความคิดและการคิด ทักษะทางการคิด นักศึกษาพยาบาล |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์สำหรับนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 ท่านในการสัมภาษณ์เชิงลึก และ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1- 4 ปีการศึกษา 2552 ที่กำลังศึกษาในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตของสถาบันการศึกษาพยาบาลที่ผ่านการรับรองสถาบัน และได้รับการให้ความเห็นชอบหลักสูตรจากสภาการพยาบาล จำนวน 1,194 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสัมภาษณ์ และแบบสำรวจลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ 2) เสนอรูปแบบการพัฒนาศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ 3) ตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ ศึกษากึ่งการทดลอง ใช้รูปแบบและการติดตามประสิทธิภาพของรูปแบบ โดยการวัดศักยภาพการคิดฯ ซ้ำเมื่อหลังการทดลอง 1 เดือน และ 3 เดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบมี 1 ตัวแปร (One-way ANOVA) การติดตามประสิทธิภาพของรูปแบบ ใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Repeated Measures ANOVA) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาพยาบาลมีลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ ฯ แตกต่างกัน 2. นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1-4 มีลักษณะการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ ด้านจิตแห่งวิชาการ จิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งการเคารพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p ≤ .05 ส่วนด้านจิตแห่งการสร้างสรรค์ และจิตแห่งคุณธรรมไม่แตกต่างกัน 3. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองมีคะแนนศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง 4. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองที่ฝึกประสบการณ์ในสถานที่แตกต่างกัน มีคะแนนศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ ไม่แตกต่างกัน 5. นักศึกษาพยาบาลกลุ่มทดลองมีคะแนนศักยภาพการคิดตามแนวคิดจิตทั้ง 5 ของการ์ดเนอร์ฯ ด้านจิตแห่งการสังเคราะห์ จิตแห่งการสร้างสรรค์ จิตแห่งการเคารพ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ p ≤ .05 ส่วนด้านจิตแห่งวิชาการ ไม่แตกต่างกัน |
Other Abstract: | The purposes of Quasi-experimental research were 1) to analyze the thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students, the samples are 6 specialists for in-depth interviews and 1,194 nursing students level 1-4 academic year 2009 in Bachelor of Nursing Science Program that have been accredited courses from Thailand Nursing Council, instruments used were the semi-structured and structured questionnaires of the thinking appearance development based on Gardner’s five minds. 2) to present and verify a model of thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students the samples were 30 nursing students level 2 of Kuakarun College of Nursing, instruments were the semi-structured and structured questionnaires in the pattern thinking potential development based on Gardner’s five minds repeated at 1 and 3 month after intervention. The statistics included mean, standard deviation, One-way ANOVA and Repeated Measures ANOVA. Research findings were as follows: 1. The nursing students were a thinking appearance based on Gardner’s five minds differences 2. The nursing students were a thinking appearance based on Gardner’s five minds: disciplined mind, synthesizing mind, respectful mind were significantly differences at .05 level, creating mind and ethical mind no differences. 3. Posttest scores of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students were significantly higher than pretest scores. 4. Different of areas of study were no significantly at .05 level of scores of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students. 5. Different of times were significantly at .05 level of scores of a thinking potential development based on Gardner’s five minds for nursing students: synthesizing mind, creating mind, respectful mind and ethical mind but disciplined mind no difference. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | อุดมศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28804 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.2006 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2010.2006 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
sumitta_sa.pdf | 7.91 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.