Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29145
Title: | ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำสำหรับการปรับเทียบคะแนนในแนวระดับ ตามแนวทฤษฎีการตอบสนองรายข้อ ระหว่างแบบที่มีแบบแผนการปรับเทียบ และความยาวแบบสอบแตกต่างกัน |
Other Titles: | Minimum sample size for horizontal test equating based on the item response theory among the tests with different equating designs and various test lengths |
Authors: | พิชัย ละแมนชัย |
Advisors: | ศิริชัย กาญจนวาสี เยาวดี วิบูลย์ศรี |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Subjects: | ข้อสอบ การให้คะแนน (นักเรียนและนักศึกษา) การวัดผลทางการศึกษา การสุ่มตัวอย่าง (สถิติ) |
Issue Date: | 2538 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำที่ทำให้การปรับเทียบคะแนนในแนวระดับ ตามแนวทฤษฎีการตอบสนองรายข้อ โมเดล หนึ่ง และ สามพารามิเตอร์ ในแบบแผนกลุ่มสมมูลและแบบแผนข้อสอบร่วม ที่มีความยาว แบบสอบต่าง ๆ กันคือ 30, 50, 70, 90, 110, 130 และ 150 ข้อ เพื่อให้ผลการปรับเทียบคะแนนในแนวระดับเกิดประสิทธิภาพ ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น การจำลองจากโปรแกรม IRTDATA เกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสินคือการหาค่าดัชนีความ แตกต่างที่อยู่ในระดับน่าพอใจอย่างมาก ผลการวิจัยพบว่า 1. ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำตามโมเดล 1 พารามิเตอร์ ในแบบแผนกลุ่มสมมูลที่มีความยาวแบบสอบเป็น 30, 50, 70, 90, 110, 130 และ 150 ข้อ คือ 1000, 850, 700, 600, 550, 450 และ 350 ตามลำดับ 2. ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำตามโมเดล 3 พารามิเตอร์ ในแบบแผนกลุ่มสมมูลที่มีความยาวแบบสอบเป็น 30, 50, 70, 90, 110, 130 และ 150 ข้อ คือ 2550, 2350, 2150, 1750, 1550, 1400 และ 1150 ตามลำดับ 3. ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำตามโมเดล 1 พารามิเตอร์ ในแบบแผนข้อสอบร่วมที่มีความยาวแบบสอบเป็น 30, 50, 70, 90, 110, 130 และ 150 ข้อ คือ 750, 650, 500, 400, 350, 300 และ 200 ตามลำดับ 4. ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำตามโมเดล 3 พารามิเตอร์ ในแบบแผนข้อ สอบร่วมที่มีความยาวแบบสอบเป็น 30, 50, 70, 90, 110, 130 และ 150 ข้อ คือ 2000, 1800, 1600, 1350, 1200, 1000 และ 800 ตามลำดับ 5. โมเดลการตอบสนองรายข้อ 1 และ 3 พารามิเตอร์ ทั้งแบบแผนกลุ่ม สมมูลและแบบแผนข้อสอบร่วม ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำในแต่ละความยาวแบบสอบแตกต่างกัน โดยโมเดล 1 พารามิเตอร์ใช้ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำที่น้อยว่า 6. โมเดลการตอบสนองรายข้อที่ใช้คือ 1 และ 3 พารามิเตอร์ทั้งแบบแผนกลุ่มสมมูลและแบบแผนข้อสอบร่วม ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำในแต่ละความยาว แบบสอบแตกต่างกัน โดยแบบแผนข้อสอบร่วมใช้ขนาดกลุ่มตัวอย่างขั้นต่ำที่น้อยกว่า |
Other Abstract: | The purpose of this study was to determine minimum sample size for horizontal test equating based on the Item Response Theory among the tests with different equating designs: equivalent group design and anchor test equating design, and various test lengths: 30, 50, 70, 90, 110, 130,and 150 items. The IRTDATA software was used to simulate data for this study. Discrepancy index in the range of very satisfy was the acceptable criterion. The results were as follows: 1. Minimum sample size of equivalent group design, 1-Parameter model with the test length of 30, 50, 70,90,110, 130, and 150 items were 1,000, 850, 700, 600, 550,450, and 350, respectively. 2. Minimum sample size of equivalent group design, 3-Parameter model with the test length of 30, 50, 70, 90,110, 130, and 150 items were 2,550, 2,350, 2,150, 1,750,1,550, 1,400, and 1,150, respectively. 3. Minimum sample size of anchor test equating design, 1-Parameter model with the test length of 30, 50, 70, 90,110, 130, and 150 items were 750, 650, 500, 400, 350, 300,and 200, respectively. 4. Minimum sample size of anchor test equating design, 3-Parameter model with the test length of 30, 50, 70, 90,110, 130, and 150 items were 2,000, 1,800, 1,600, 1,350,1,200, 1,000 and 800, respectively. 5. The 1-Parameter and 3-Parameter model of each test lengths required different minimum sample size. The 1-Parameter model required smaller sample size than the 3-Parameter model. 6. Among equating designs of each test lengths required different minimum sample size. The anchor test equating design required smaller sample size than the equivalent group design. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538 |
Degree Name: | ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิจัยการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29145 |
ISBN: | 9746328204 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pichai_la_front.pdf | 7.05 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pichai_la_ch1.pdf | 6.12 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pichai_la_ch2.pdf | 18.74 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pichai_la_ch3.pdf | 6.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pichai_la_ch4.pdf | 28.51 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pichai_la_ch5.pdf | 3.91 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pichai_la_back.pdf | 93.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.