Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29208
Title: ความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จ ของโครงงานวิทยาศาสตร์
Other Titles: Seience projecl supervisors' and upper secondary school students' opinions concerning factors enhameing the success of seience projects
Authors: เสริมพงษ์ ศาตะโยธิน
Advisors: ธีระชัย ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2535
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จของโครงงานวิทยาศาสตร์ ในด้านอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์และครูผู้สอน ตัวนัก เรียน สภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน สภาพแวดล้อมภายนอกโรง เรียน และกิจกรรม เสริมหลักสูตร เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่ง เสริมความสำเร็จของโครงงานวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น ตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่เคยส่งโครงงานวิทยาศาสตร์ เข้าประกวดกับสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ระหว่างปี พ.ศ.2532-2534 จำนวน 295 คน ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ 112 คน และนักเรียน 183 คน ผลการวิจัยพบว่า ทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์และนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์และครูผู้สอน รวมทั้งตัวนักเรียนเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จของโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับมาก ส่วนสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน สภาพแวดล้อม ภายนอกโรงเรียน และกิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นปัจจัยที่ส่งเสริมความสำเร็จระดับปานกลาง
Other Abstract: The purpose of this research was to study science project supervisors' and upper secondary school students' opinions concerning factors enhancing the success of science projects in the aspects of science project supervisors and science teachers, students, environments inside and outside school, and co-curricular activities. The research instrument was a questionnaire concerning factors enhancing the success of science projects constructed by the researcher. The sample were 112 science project supervisors and 183 upper secondary school students whose science projects were submitted to the Science Society of Thailand for science projects contest during 1989-1991.The results of this research showed that both science project supervisors and students had the same opinion that the factors enhancing the success of science projects the most were science project supervisors and teachers as well as student themselves. The factor of the environments both inside and outside schools and co-curricular activities enhanced the success of science projects at the moderate level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29208
ISBN: 9745811629
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sermpong_sa_front.pdf5.07 MBAdobe PDFView/Open
Sermpong_sa_ch1.pdf3.98 MBAdobe PDFView/Open
Sermpong_sa_ch2.pdf23.45 MBAdobe PDFView/Open
Sermpong_sa_ch3.pdf2.77 MBAdobe PDFView/Open
Sermpong_sa_ch4.pdf14.54 MBAdobe PDFView/Open
Sermpong_sa_ch5.pdf6.01 MBAdobe PDFView/Open
Sermpong_sa_back.pdf15.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.