Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29415
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorใจทิพย์ เชื้อรัตนพงษ์
dc.contributor.authorพิสิษ วรวัฒนะ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-08T05:32:27Z
dc.date.available2013-03-08T05:32:27Z
dc.date.issued2537
dc.identifier.isbn9745839167
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29415
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาสิ่งแวดล้อมสำหรับหลักสูตรประถมศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2 โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเอกสาร จากแหล่งข้อมูลคือ หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521(ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) แบบเรียน และหนังสืออ่านเพิ่มเติม จำนวนทั้งสิ้น 65 เล่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2533) มีเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏและเรียงตามลำดับดังนี้คือ เนื้อหาที่เกี่ยวกับประชากร เนื้อหาที่เกี่ยวกับระบบนิเวศ เนื้อหาที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณสิ่งแวดล้อม เนื้อหาที่เกี่ยวกับการตัดสินใจทางสิ่งแวดล้อม และเนื้อหาที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยี 2. แบบเรียน มีเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏและเรียงตามลำดับดังนี้ คือ เนื้อหาที่เกี่ยวกับระบบนิเวศ เนื้อหาที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยี เนื้อหาที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณสิ่งแวดล้อม เนื้อหาที่เกี่ยวกับประชากร และเนื้อหาที่เกี่ยวกับการตัดสินใจทางสิ่งแวดล้อม 3. หนังสืออ่านเพิ่มเติม มีเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏและเรียงตามลำดับดังนี้ คือเนื้อหาที่เกี่ยวกับระบบนิเวศ เนื้อหาที่เกี่ยวกับประชากร เนื้อหาที่เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์และเทคโนโลยี และเนื้อหาที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณสิ่งแวดล้อม ส่วนเนื้อหาสิ่งแวดล้อมที่ไม่ปรากฏในหนังสืออ่านเพิ่มเติม คือ เนื้อหาที่เกี่ยวกับการตัดสินใจทางสิ่งแวดล้อม
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze the environmental aspects for the Elementary School Curriculum at the level of prathom suksa one to two. By using the documentary research technique, 65 curriculum documents were analyzed. These documents consisted of the Elementary School Curriculum B.E. 2521 (Revised Edition B.E. 2533), textbooks and supplementary readings. The results of this research were found as follows: 1. The environmental aspects which were found and prioritized from the highest to the lowest in the Elementary School Curriculum B.E. 2521 (Revised Edition B.E. 2533) were population, ecosystem, environmental ethics, environmental decisions and economic and technology. 2. The environmental aspects which were found and prioritized from the highest to the lowest in the textbooks were ecosystem, economic and technology, environmental ethics, population and environmental decisions. 3. The environmental aspects which were found and prioritized from the highest to the lowest in the supplementary readings were ecosystem, population, economic and technology and environmental ethics. The environmental aspect which did not show in the supplementary readings was environmental decisions.
dc.format.extent2776348 bytes
dc.format.extent2807282 bytes
dc.format.extent17115113 bytes
dc.format.extent2368760 bytes
dc.format.extent7313700 bytes
dc.format.extent5743727 bytes
dc.format.extent15711569 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาสิ่งแวดล้อมสำหรับหลักสูตรประถมศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-2en
dc.title.alternativeA content analysis of environmental aspects for the elementary school curriculum at the level of prathom suksa one to twoen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pisit_vo_front.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Pisit_vo_ch1.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open
Pisit_vo_ch2.pdf16.71 MBAdobe PDFView/Open
Pisit_vo_ch3.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
Pisit_vo_ch4.pdf7.14 MBAdobe PDFView/Open
Pisit_vo_ch5.pdf5.61 MBAdobe PDFView/Open
Pisit_vo_back.pdf15.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.