Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29539
Title: ศิลปินเพลงไทยสากลและสื่อมวลชน : วิถีทางในการสร้างความมีชื่อเสียง
Other Titles: Thai pop singers and mass media : the means to celebrity
Authors: พัชริดา วัฒนา
Advisors: ขวัญเรือน กิติวัฒน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2536
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มุ่งที่จะศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการของศิลปินเพลงไทยสากลและวิถีทางในการสร้างความมีชื่อเสียงของศิลปินเพลงไทยสากล รวมถึงบทบาทของสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความมีชื่อเสียงให้แก่ศิลปินเพลงไทยสากลจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบของเพลงและแนวทางในการนำเสนอของตัวศิลปินเพลงไทยสากลนั้น มีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงไปตามอิทธิพลทางดนตรีของชาติตะวันตก นอกจากนี้ยังถูกกำหนดโดยตลาดผู้ บริโภคเทปเพลง ที่เปลี่ยนจากกลุ่มผู้ใหญ่ในอดีตมาเป็นกลุ่มวัยรุ่นในปัจจุบัน ส่วนการสร้างความมีชื่อเสียง นั้น ในอดีตศิลปินเพลงไทยสากลที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับยังคงอยู่ในวงแคบ เนื่องจากช่องทางในการเผยแพร่ยังมีอยู่ค่อนข้างจำกัดเพราะสื่อมวลชนที่มีบทบาทสำคัญคงมีอยู่เพียงแค่สื่อวิทยุกระจายเสียงที่ควบคุมโดยหน่วยงานของรัฐเท่านั้น ส่วนตัวศิลปินเองจะมีชื่อเสียงได้ก็ด้วยคุณภาพของผลงานเพลง และเสียงร้องเป็นสำคัญ จนกระทั่งมีระบบธุรกิจเทปเพลงไทยสากลเกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 เป็นต้นมา มีผลทำให้ลักษณะการสร้างความมีชื่อเสียงของศิลปินเพลงไทยสากลเปลี่ยนไป โดยค่ายเทปได้นำเอาระบบการส่งเสริมการจำหน่ายมาเป็นกลยุทธ์สำคัญ เน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์จากภาพลักษณ์และผลงานเพลง โดยมีสื่อมวลชนทุกประเภทเป็นช่องทางในการเผยแพร่ สร้างความสนใจและกระตุ้นเร้าความรู้สึกของผู้ฟัง ให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อตัวศิลปินเพลง อันจะส่งผลให้ศิลปินเพลงไทยสากลได้เป็นที่รู้จัก ได้รับความนิยมอย่าง แพร่หลายและกลายเป็นผู้มีชื่อเสียงขึ้นมาได้
Other Abstract: This research is intended to study about the development of Thai pop singers and the means to celebrity, and also the roles of mass media involving in building up Thai pop singers celebrity, from the past until present. The result of this research showed that the development of Thai pop singers had been changed in both music style and way to present themselves by western music power. In addition consumer market was also another important factor, changed from adults to teenagers. At first, Thai pop singer' celebrity was accepted in a small group because the way to distribute songs was limited, and radio, which was controlled by government agencies, was the only important media. The singers themselves gained their celebrity from the quality of songs and their voices. When Thai popular music industry was established in 1978, Thai pop singers means to celebrity had changed. The music company promotion strategy was to use every kind of mass media to advertise and promote singers' image and their songs. The strategy could call attention and stimulate audience desire, and also create good attitudes toward the singers. Through this strategy, Thai pop singers become popular and celebrity.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29539
ISBN: 9745828912
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Patcharida_wa_front.pdf2.77 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch1.pdf5.21 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch2.pdf5.3 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch3.pdf4 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch4.pdf24.82 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch5.pdf11.78 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch6.pdf9.43 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_ch7.pdf11.66 MBAdobe PDFView/Open
Patcharida_wa_back.pdf4.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.