Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29704
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด
dc.contributor.advisorกอบกุล พฤกษะวัน
dc.contributor.authorยงยุทธ จิระกาล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-12T16:42:33Z
dc.date.available2013-03-12T16:42:33Z
dc.date.issued2532
dc.identifier.isbn9745698202
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29704
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานการเงินและบัญชี ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 10 ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติงานการเงินและบัญชีของโรงเรียนมัธยมศึกษา ด้านการทำแผนการใช้จ่ายเงิน ด้านการทำหลักฐานการเงินและบัญชี ด้านการเก็บรักษาเงินและเอกสารการเงิน ด้านการใช้จ่ายเงิน ด้านการควบคุมและตรวจการใช้จ่ายเงิน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินงบประมาณและ เงินนอกงบประมาณ โรงเรียนส่วนใหญ่ปฏิบัติสอดคล้องเป็นไปตามกฎ ระเบียบ คำสั่ง และคู่มือการปฏิบัติ หากพิจารณา จำแนกตามขนาดของโรงเรียนคือ โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนใหญ่ปฏิบัติงานการ เงินและบัญชีเป็นไปในแนว เดียวกัน 2. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานการเงินและบัญชีของโรงเรียนมัธยมศึกษา พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาเกี่ยวกับ หมวด/ฝ่ายต่างๆ จัดส่งและนำเสนอแผนงานโครงการล่าช้า ไม่เป็น ไปตามกำหนดเวลา อุปสรรค เกิดจากการขาดความรู้ความ เข้าใจในการ เขียนแผนงานโครงการ และ การขาดความร่วมมือและประสานงานภายในหมวด/ฝ่าย ปัญหามีนักเรียนค้างชำระเงินบำรุงการศึกษามาก อุปสรรคเกิดจากผู้ปกครองนักเรียนยากจน ปัญหาจากการให้ยืม เงินและผู้ยืมไม่ส่งใช้เงินยืมตามกำหนดเวลาอุปสรรคเกิดจากการขาดความรู้ความ เข้าใจตรงกันในเรื่อง กฎและระเบียบการปฏิบัติ โรงเรียนขนาดเล็กส่วนใหญ่มีปัญหาการลงบัญชีและทะเบียน มีการขูดลบ ขีดฆ่า อุปสรรคเกิดจากการขาดความ ละเอียดรอบคอบ และการขาดความรู้ความเข้าใจระบบและวิธีการลงบัญชี โรงเรียนขนาดใหญ่ส่วนใหญ่ มีปัญหาความไม่คล่องตัวยุ่งยากในการจ่ายเงินเดือน อุปสรรคเกิดจาก เงินเดือนติดลบของครูอาจารย์และลูกจ้างประจำ
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the financial and accounting practices and problems in secondary schools under the jurisdiction of the General Education Department, Educational Region Ten. Research findings:- 1. The financial and accounting practices in secondary schools were composed of budget planning, financial and accounting documentation, cash reserve and cashbook, cash receive and payment, and auditing as releted to government and non-government budgets. Most secondary schools practices' were consistant with rules and regulations required. By considering them both separated by size and overall their practices were the same. 2. With regard to problems related to their practices they were found that most secondary schools were coped with problems of late submission from units concerned due to their lack of knowledge, lees cooperation within unit, late tution fees payment due to parents' financial problems, and late payment upon borrowing. The findings also indicated that most small size secondary schools were coped with the unaccepted practices due to lacking of knowledge among personnel concerned while large size secondary schools were coped with the problem of inconvenience practice as related to salary payment due to overpayment.
dc.format.extent6663992 bytes
dc.format.extent6311387 bytes
dc.format.extent35866664 bytes
dc.format.extent4451098 bytes
dc.format.extent51353105 bytes
dc.format.extent24151619 bytes
dc.format.extent32190671 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการศึกษาการปฏิบัติงานการเงินและบัญชีของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 10en
dc.title.alternativeA study of financial and accounting practices in secondary schools under the jurisdiction of the General Education Department, educational region tenen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yongyuth_ch_front.pdf6.51 MBAdobe PDFView/Open
Yongyuth_ch_ch1.pdf6.16 MBAdobe PDFView/Open
Yongyuth_ch_ch2.pdf35.03 MBAdobe PDFView/Open
Yongyuth_ch_ch3.pdf4.35 MBAdobe PDFView/Open
Yongyuth_ch_ch4.pdf50.15 MBAdobe PDFView/Open
Yongyuth_ch_ch5.pdf23.59 MBAdobe PDFView/Open
Yongyuth_ch_back.pdf31.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.