Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31006
Title: ความสำเร็จและความล้มเหลวในการค้นหาหนังสือของผู้ใช้ ในห้องสมุดกลาง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Other Titles: Users' success and failure in finding books at the Thammasat University Central Library
Authors: อัชนา แสงกระจ่าง
Advisors: นงลักษณฺ์ ไม่หน่ายกิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวิธีการค้นหาหนังสือโดยการใช้บัตรรายการของผู้ใช้อัตราความสำเร็จและความล้มเหลวในการค้นหา รวมทั้งสาเหตุของความล้มเหลวในการค้าหา ผลการวิจัยพบว่าผู้ใช้นิยมค้นหาหนังสือที่ต้องการด้วยการใช้บัตรชื่อเรื่องมากกว่าบัตรประเภทอื่น ส่วนผลของการค้นหานั้น พบว่าผู้ใช้มีอัตราความสำเร็จในการค้นหามากกว่าอัตราความล้มเหลว สำหรับสาเหตุของความล้มเหลวในการค้นหา พบว่ามี 2 ประการ คือ ความผิดพลาดหรือบกพร่องของผู้ใช้ และการดำเนินงานของห้องสมุด ในด้านความผิดพลาดหรือบกพร่องของผู้ใช้ ได้แก่ห้องสมุดมีบัตรรายการ แต่ผู้ใช้ค้นหาบัตรรายการไม่พบ การไม่รู้จักสหบัตร การลอกเลขเรียกหนังสือผิด การค้นหาหนังสือที่ชั้นไม่พบทั้งๆ ที่หนังสือเรียงถูกที่บนชั้น ส่วนการดำเนินงานของห้องสมุด ได้แก่ ห้องสมุดไม่มีหนังสือที่ผู้ใช้ต้องการ หนังสือเรียงผิดที่บนชั้นหรืออยู่บนชั้นพักและเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้เรียงขึ้นชั้น ห้องสมุดมีหนังสือไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ใช้ หนังสือที่ผู้ใช้ต้องการจึงมีผู้อื่นยืมออกจากห้องสมุด และหนังสือสูญหายจากห้องสมุด จากการเปรียบเทียบประสบการณ์ในการใช้ห้องสมุดกับความสำเร็จของการค้นหาหนังสือปรากฎว่าไม่มีความสัมพันธ์กัน เนื่องจากไม่มีความแตกต่างที่เป็นนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: The purposes of this research were to study the use of the card catalog, the users' success and failure rate in finding books and the causes of the failure the research revealed that the users searched for the desired books by using the title cards more than other cards. Most of them found the books they searched. The success rate was much more than the failure rate. The causes of the failure could be devided into 2 categories which were user errors and library performance. User errors were inability to use the card catalog correctly, lack of understanding the use of call number and union card and inability to find the books that were correctly shelved. Library performance that could account for users' failure were the library didn't own the books that users desired, the books were not correctly shelved, on sorting shelves, borrowed by someone else and misshelved. In comparing the users' experience on using the library with the success of finding books, it appeared that there were no relations between them because Chi-Square test indicated that there were no significant differences between them.
Description: วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บรรณารักษศาสตร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31006
ISBN: 9745782416
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Achana_sa_front.pdf852.8 kBAdobe PDFView/Open
Achana_sa_ch1.pdf820.83 kBAdobe PDFView/Open
Achana_sa_ch2.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open
Achana_sa_ch3.pdf733.43 kBAdobe PDFView/Open
Achana_sa_ch4.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Achana_sa_ch5.pdf2.75 MBAdobe PDFView/Open
Achana_sa_back.pdf2.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.