Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31332
Title: | เนื้อหาสารเกี่ยวกับความงามและผลในการโน้มน้าวใจที่นำเสนอทางเว็บบล็อกและเว็บไซต์ |
Other Titles: | Content and the persuasive effect of beauty message on weblog and website |
Authors: | ศิริพรรณ กิจก้องเจริญ |
Advisors: | พัชนี เชยจรรยา |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ |
Advisor's Email: | Patchanee.C@chula.ac.th |
Subjects: | การโน้มน้าวใจ เว็บไซต์ บล็อก อินเตอร์เน็ตในการประชาสัมพันธ์ การวิเคราะห์เนื้อหา |
Issue Date: | 2551 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบ เนื้อหาสารเกี่ยวกับความงามและภาษาที่นำเสนอทางเว็บบล็อกและเว็บไซต์ และผลในการโน้มน้าวใจ โดยใช้วิธีศึกษา 2 วิธี ได้แก่ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในเว็บบล็อกจำนวน 2 เว็บบล็อก ได้แก่ เว็บบล็อกPupe_So_Sweet และ เว็บบล็อกTuniez 83 ในเว็บไซต์จำนวน1 เว็บไซต์ ได้แก่ www.jeban.comและวิธีการสนทนากลุ่ม (Focus Group) กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนทั่วไปอายุ 20-40 ปี จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 8 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทั้งเว็บบล็อกPupe_So_Sweet เว็บบล็อกTuniez 83 และเว็บไซต์Jeban.com มีรูปแบบการใช้งานที่ทำให้ผู้อ่านใช้งานและค้นหาข้อมูลที่ตนเองต้องการได้โดยง่าย เนื่องจากมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทของเนื้อหาไว้อย่างชัดเจน 2. เว็บบล็อก Tuniez 83 มีรูปแบบการนำเสนอในองค์ประกอบต่างๆครบถ้วน ได้แก่ ตัวอักษร ภาพนิ่ง (ภาพจริงและภาพการ์ตูน) ภาพเคลื่อนไหว (ภาพวิดีโอและภาพการ์ตูน) และจุดเชื่อมโยง (ภายในและภายนอกเว็บบล็อก) ส่วนในเว็บบล็อก Pupe_So_Sweet และเว็บไซต์Jeban.com ไม่ปรากฏองค์ประกอบด้านภาพเคลื่อนไหวใดๆ 3. จากการศึกษาเนื้อหาสารเกี่ยวกับความงามที่นำเสนอผ่านเว็บบล็อกPupe_So_Sweet เว็บบล็อกTuniez 83 และเว็บไซต์Jeban.com พบว่ามีการนำเสนอเนื้อหาประเภทวิจารณ์ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางมากที่สุด รองลงมาได้แก่ เนื้อหาสารประเภทข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์และบทความโฆษณาเชิงประชาสัมพันธ์ การตกแต่งใบหน้า ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความงามและผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง การตกแต่งเส้นผมและทรงผม เรื่องความงามอื่นๆ และบันทึกปัญหาความงาม ตามลำดับ 4. ผลการโน้มน้าวใจด้านทัศนคติที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเองด้านความงาม พบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า การอ่านเนื้อหาสารเกี่ยวกับความงามที่นำเสนอผ่านทางเว็บบล็อกและเว็บไซต์ ทำให้เกิดความรู้สึกหรือความคิดที่อยากจะดูแลตัวเองด้านความงามมากขึ้น 5. ผลการโน้มน้าวใจด้านพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการดูแลตัวเองด้านความงาม พบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่ามีพฤติกรรมการดูแลตัวเองด้านความงามที่เปลี่ยนไป โดยมีเริ่มมีการดูแลตัวเองหรือดูแลตัวเองมากขึ้นหลังจากการอ่านเนื้อหาสารเกี่ยวกับความงามที่นำเสนอทางเว็บบล็อกและเว็บไซต์ 6. ผลการโน้มน้าวใจด้านทัศนคติที่มีต่อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง พบว่าหากผลิตภัณฑ์ใดถูกวิจารณ์ว่าดี กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะยังไม่เชื่อตามว่าผลิตภัณฑ์นั้นดีจริง แต่หากผลิตภัณฑ์ใดถูกวิจารณ์ว่าไม่ดี กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเชื่อว่าผลิตภัณฑ์นั้นไม่ดี ผลการโน้มน้าวใจด้านพฤติกรรมการเลือกใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง พบว่ากลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการเลือกใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนไป หลังจากอ่านเนื้อหาสารเกี่ยวกับความงามที่นำเสนอผ่านทางเว็บบล็อกและเว็บไซต์โดยจะมีการเลือกซื้อหรือใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอย่างระมัดระวัง ละเอียดรอบคอบ และเหมาะสมกับตัวเองมากขึ้น |
Other Abstract: | This is a qualitative research of which objective is to study patterns and contents on beauty and communicating language on weblog and website and its influential effects. Two techniques were carried out in the study which included 1) Content Analysis in two weblogs (Pupe _So_Sweet and Tuniez 83) and a website (www.jeban.com); and 2) Focus Group conducted with three groups of eight people 20-40 years of age. The findings included 1. Weblogs Pupe_So_Sweet ,Tuniez 83 and Website Jeban.com were designed such that they enable the readers to search and find needed information easily as the contents were clearly sorted. 2. Weblog Tuniez 83 contains complete presentation elements which were fonts, images (photo and cartoon), animation (video and cartoon) and links (internal and external). Weblog Pupe_So_Sweet and Website Jeban.com do not contain any animated components. 3. The study on beauty contents presenting through Weblogs Pupe_So_Sweet and Tuniez 83 and Website Jeban.com found that majority of contents involves cosmetic review. Other major topics included News, promotional news and commercial articles, facial make up, beauty and cosmetics knowledge, hair and hairdo, other beauty issues and problem notes respectively. 4. A study of attitudinal persuasive on beauty care revealed that reading contents on beauty issues on weblogs and websites stimulated feelings or ideas to pay more attention on self beauty care. 5. A study of behavioral persuasive on beauty care showed that a majority of the target group changed their behavior on beauty care. They paid more attention on self beauty care after reading beauty contents on the weblogs and website. 6. A study of attitudinal persuasive on cosmetic products found that products that received good comments would not gain creditability from the target group immediately, but products that received bad comments would hold bad impression. 7. A study of behavioral persuasive on cosmetic product selection found that a majority of the target group changed their behavior on product selection after reading beauty contents on the weblogs and website. They would more carefully select products which were suitable for themselves. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 |
Degree Name: | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | การประชาสัมพันธ์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31332 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.165 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2008.165 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Siripun_Ki.pdf | 3.76 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.