Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32343
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์
dc.contributor.authorอารีย์ เมธาภาคย์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-06-20T04:03:35Z
dc.date.available2013-06-20T04:03:35Z
dc.date.issued2539
dc.identifier.isbn9746342584
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32343
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำนายเจตนาต่อการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจที่สร้างตามแนวทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผลของฟิชไบน์และไอเชน ผลการวิจัยพบว่า 1. เจตคติทางตรงและเจตคติทางอ้อมสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญ (r = .58, p < .01) 2. การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงทางตรง และการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงทางอ้อม สัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ (r = .69, p < .01) 3. เจตคติและการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง สามารถทำนายเจตนาต่อการทำวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ (r² = .06, p < .01) 4.เจตคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง การมีประสบการณ์การอบรมวิจัย การมีพื้นฐานวิชาเกี่ยวกับการวิจัยและการมีประสบการณ์การทำวิจัย ร่วมกันทำนายเจตนาต่อการทำวิจัยในชั้นเรียนได้อย่างมีนัยสำคัญ (r² = .15, p <.01)
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to predict teacher’ intention in conducting classroom action research in elementary schools under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration. The research instrument was a questionnaire developed on the basis of the theory of reasoned action of Fishbein and Ajzen. The results showed that 1. Direct and indirect attitude were significantly correlated. (r = .58, p<.01) 2. Direct and indirect subjective norms were significantly correlated. (r = .69, p< .01) 3. Attitude and subjective norm could significantly predict teachers’ intentions in conducting classroom action research (r² = .06, p<.01) 4. Attitude, subjective norm, training experience in research. taking courses in research and research experience could significantly predict teachers intentions in conducting classroom action research (r² = .15, p<.01)
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการทำนายเจตนาต่อการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativePrediction of teachers' intentions in conducting classroom action research in elementary schools under teh jurisdiction of the Bangkok metropolitan administrationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aree_ma_front.pdf3.16 MBAdobe PDFView/Open
Aree_ma_ch1.pdf2.9 MBAdobe PDFView/Open
Aree_ma_ch2.pdf10.62 MBAdobe PDFView/Open
Aree_ma_ch3.pdf4.48 MBAdobe PDFView/Open
Aree_ma_ch4.pdf8 MBAdobe PDFView/Open
Aree_ma_ch5.pdf3.84 MBAdobe PDFView/Open
Aree_ma_back.pdf8.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.