Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32646
Title: การประเมินโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: An evaluation of physical education programs of secondary schools in Bangkok Metropolis
Authors: ยุพาภรณ์ สิงห์ลำพอง
Advisors: ประพัฒน์ ลักษณพิสุทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2538
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและเปรียบเทียบโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลกับโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานคร ประชากรเป็นหัวหน้าหมวดวิชาพลานามัยหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย จากโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ จำนวน 100 คน และโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชนจำนวน 32 คน รวมทั้งสิ้น 132 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบประเมินโปรแกรมพลศึกษาที่ ชาญชัย ชอบธรรมสกุล ได้พัฒนาขึ้น และนำไปเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบบันทึก ข้อมูลทั่วไป แบบสำรวจทั่วไปและแบบสัมภาษณ์หัวหน้าหมวดวิชาพลานามัย หลังจากนั้นนำข้อมูลที่ได้รับไปวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบความมีนัยสำคัญของความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยด้วยการทดสอบค่า “ที” วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยภายหลัง ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมพบศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ ในกรุงเทพมหานคร เมื่อเทียบกับเกณฑ์ทั่วประเทศพบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 53.8, 63.9 และ 66.7 ตามลำดับ และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ของกรุงเทพมหานครพบว่า โรงเรียนขนาดกลางส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 50.0 โรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ ส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง คิดเป็นร้อยละ 50.8 และ 44.4 ตามลำดับ โดยภาพรวมโปรแกรมพลศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐ กับโรงเรียนมัธยมศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดและบริหารวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกทางพลศึกษา และด้านการแข่งขันกีฬาภายในโรงเรียน แตกต่างกับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purposes of this research were to evaluate and to compare physical education programs of secondary schools in Bangkok Metropolis. Population were 132 heads of Physical Education and Health Education sections or representatives, 100 of them from public secondary schools and 32 of them from the private secondary schools. Charnchai Chobthamasakul’s evaluation model for quality of physical education programs was used as an instrument to collect the data. The data were then analyzed in terms of means, standard deviations and percentages. The t-test, one-way analysis of variance and Scheffe were also employed to determine the significant of mean differences and multiple comparisons respectively. The findings were as follows: Comparing with national norms, the quality of physical education programs of medium, large, extra large secondary schools, were considered at “good level”, 53.80, 63.90 and 66.70 percents, respectively. And when compared with Bangkok Metropolis norms, the quality of physical education programs of medium secondary schools were considered at “good level” 50.00 percents. The large and extra large secondary schools were considered at “moderate level” 50.80 and 44.00 percents, respectively. The quality of physical education programs between public and private secondary schools in Bangkok Metropolis were significantly different at .05 level in all and in each aspect of the management and service in facilities and equipments, and intramural program.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32646
ISBN: 9746324098
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yapaporn_si_front.pdf8.53 MBAdobe PDFView/Open
Yapaporn_si_ch1.pdf3.03 MBAdobe PDFView/Open
Yapaporn_si_ch2.pdf10.49 MBAdobe PDFView/Open
Yapaporn_si_ch3.pdf4.63 MBAdobe PDFView/Open
Yapaporn_si_ch4.pdf19.67 MBAdobe PDFView/Open
Yapaporn_si_ch5.pdf9.21 MBAdobe PDFView/Open
Yapaporn_si_back.pdf67.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.