Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35291
Title: การศึกษาทักษะแผนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study of map skills of mathayom suksa four students in Babgkok metropolis
Authors: เยาวณี พลเสน
Advisors: ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
จำรัส น้อยแสงศรี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2532
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะแผนที่ในด้านทักษะการอ่าน ทักษะการเขียน ทักษะการแปลความ และทักษะการใช้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ กับแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,072 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่ามัชฌิมเลขคณิตของทักษะแผนที่ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 31.03 สูงกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตเฉลี่ย ซึ่งมีค่าเท่ากับ 28.46 ส่วนมัชฌิมเลขคณิตของทักษะแผนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการเรียนภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 25.46 ต่ำกว่าค่ามัชฌิมเลขคณิตเฉลี่ย 2. เมื่อเปรียบเทียบทักษะแผนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ กับแผนการเรียนภาษาต่างประเทศพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยทักษะแผนที่ของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์สูงกว่าทักษะแผนที่ของนักเรียนแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ
Other Abstract: This research were to study and to compare the map skills on map-reading skills, map-writing skills, map-interpreting skills and map-using skills of Mathayom Suksa four students between science and mathematics program and foreign language program. The subjects were 1,072 Mathayom Suksa four students selected by multi-stage stratified random sampling. The findings were as follows: 1. The arithmetic mean of the scores of map-skills of Mathayom Suksa four students of science and mathematics program was 31.03 which was higher than the average score of 28.46 and that of the foreign language program which was 25.26 and lower than the average score. 2. On comparison the map skills of Mathayom Suksa foure students between science and mathematics program and foreign language program, it was found that there was a significant difference at the 0.01 level. The map skills of science and mathematics program students were higher than the map skills of foreign language program students.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35291
ISBN: 9745762024
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yawanee_pa_front.pdf4.6 MBAdobe PDFView/Open
Yawanee_pa_ch1.pdf4.27 MBAdobe PDFView/Open
Yawanee_pa_ch2.pdf30.8 MBAdobe PDFView/Open
Yawanee_pa_ch3.pdf2.64 MBAdobe PDFView/Open
Yawanee_pa_ch4.pdf6.25 MBAdobe PDFView/Open
Yawanee_pa_ch5.pdf8.13 MBAdobe PDFView/Open
Yawanee_pa_back.pdf22.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.