Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3845
Title: ประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมของผู้บริโภค
Other Titles: Effectiveness of integrated marketing communications programs on industrial purchasing behavior of ultimate consumers
Authors: รัชนีกร ดวงเลขา
Advisors: สราวุธ อนันตชาติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Saravudh.A@chula.ac.th
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด
ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเชิงสำรวจเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ของสินค้าอุตสาหกรรม (2) ทัศนคติของผู้บริโภค ที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน และทัศนคติที่มีต่อตราสินค้า ของสินค้าอุตสาหกรรม (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้ ที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ของสินค้าอุตสาหกรรม กับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติ ที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน และทัศนคติที่มีต่อตราสินค้า ของสินค้าอุตสาหกรรม กับพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากชายและหญิงวัยทำงาน อายุ 25-44 ปี ที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การสุ่มตัวอย่างทำในลักษณะหลายขั้นตอน โดยใช้วิธี Stratified Sampling ในการเลือกพื้นที่ที่ทำการสุ่มตัวอย่าง จากนั้นใช้วิธี Quota Sampling ในการกำหนดสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างในแต่ละเขต และใช้วิธี Purposive Sampling ในการเลือกร้านตัวแทนจำหน่ายในแต่ละเขต ที่ทำการสุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคมีการตระหนักรู้ต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของสินค้าอุตสาหกรรมทั้งประเภทวัสดุก่อสร้าง-ปูนซีเมนต์ และวัสดุตกแต่ง-กระเบื้องเซรามิคปูพื้น-บุผนัง ในเชิงบวก โดยผู้บริโภคที่มีลักษณะทางประชากรต่างกัน จะมีการตระหนักรู้ที่แตกต่างกันในบางตราสินค้า ส่วนทางด้านทัศนคติ พบว่า ทัศนคติในเชิงบวกที่ผู้บริโภคต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ของสินค้าอุตสาหกรรมทั้ง 2 ประเภท มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับทัศนคติที่มีต่อตราสินค้า นอกจากนี้ ในส่วนของพฤติกรรมการซื้อ พบว่า ทั้งการตระหนักรู้ทัศนคติที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน และทัศนคติที่มีต่อตราสินค้า ต่างก็มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมทั้ง 2 ประเภท
Other Abstract: This survey research was aimed to study : (1) ultimate consumers' awareness on integrated marketing communications (IMC) of industrial products, (2) their attitudes on IMC and on industrial brands, (3) the relationship between their IMC awareness and purchasing behavior, and (4) the relationship between their IMC and brand attitudes and purchasing behavior. Questionnaire was used to collect data from 445 males and females aged 25-44 years old in Greater Bangkok. By using the multi-stage sampling method, the researcher first selected sampling areas (stratified sampling), set the number of samples in each area (quota sampling), and then purposively chose distribution outlets in each area as survey sites. The results showed that while the survey respondents were aware of cement products and ceramic wall & floor tiles IMC programs, those with different demographic backgrounds would have different levels of awareness. The respondents' attitudes toward IMC was positively correlated with those toward the brands. In addition, the relationship of IMC awareness and of IMC and brand attitudes to purchasing behaviors were significant and positive
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3845
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.311
ISBN: 9741311621
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2000.311
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
rachaneekorn.pdf2.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.