Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/40991
Title: สภาพ ปัญหา และความต้องการ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอนของครู ในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เข้าร่วม โครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย
Other Titles: State, problems and needs concerning the use of internet for instruction of teachers in secondary schools participating in Schoolnet Thailand
Authors: จำปี ทิมทอง
Advisors: วิชุดา รัตนเพียร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Vichuda.R@chula.ac.th
Subjects: SchoolNet Thailand
Internet
Internet in education
โครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย
อินเตอร์เน็ต
อินเตอร์เน็ตในการศึกษา
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาสภาพปัจจุบันของการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน ปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน และความต้องการการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอนของครูมัธยมศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนที่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอนจากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการใช้อินเทอร์เน็ตของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนไทย ส่วนใหญ่ใช้บริการอินเทอร์เน็ต โดยการเชื่อมต่อโมเด็มผ่านสายโทรศัพท์ไปที่เนคเทค และใช้บริการอินเทอร์เน็ตที่โรงเรียนเนื่องจากไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ตเป็นของตนเองที่บ้าน มีการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน โดยการใช้บริการค้นหาข้อมูลจาก เวิลด์ ไวด์ เว็บ งบประมาณที่เกึ่ยวข้องกับการใช้อินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมผู้ปกครอง ครูส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุน การใช้อินเทอร์เน็ตโดยการเข้ารับการฝึกอบรม และส่วนใหญ่มีนโยบายของโรงเรียน ในการสนับสนุนการใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน 2. ปัญหาการใช้อินเทอร์เน็ตของครูส่วนใหญ่คือ การสื่อสารกับศูนย์บริการมีความเร็วต่ำ การใช้งานระบบอินเทอร์เน็ตมีความซับซ้อนมาก นโยบายสนับสนุนด้านงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับการใช้ระบบ อินเทอร์เน็ตไม่ชัดเจน การใช้ประเภทบริการบนอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน มีปัญหาในการใช้บริการขอใช้เครื่องระยะไกลมากที่สุด คือ ศูนย์บริการให้บริการด้วยความเร็วต่ำ ครูส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาในการใช้อินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีภาระหน้าที่อื่นๆ นอกเหนือจากการสอนที่ต้องรับผิดชอบหลายด้าน 3. ความต้องการการใช้อินเทอร์เน็ตของครูส่วนใหญ่ คือ เพิ่มความเร็วในการสื่อสารกับศูนย์บริการ เพิ่มงบประมาณ และการกำหนดนโยบายในการจัดหางบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ระบบอินเทอร์เน็ต การใช้ประเภทบนอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนการสอน มีความต้องการในการใช้บริการประเภทค้นหาข้อมูลมากที่สุด คือ ข้อมูลที่เป็นภาษาไทย และครูส่วนใหญ่มีความต้องการการจัดอบรมด้านความรู้ในการนำอินเทอร์เน็ตไปประยุกต์ใช้ ..
Other Abstract: To study state, problems and needs concerning the use of Internet for instruction of secondary school teachers participating in SchoolNet Thailand. The samples were 286 secondary school teachers who used Internet for instruction. Questionnaires, interview, and observation were used to collect data. The statistics used to analyzed the data were frequency, percentage, mean, and standard deviation. The findings were as follows: 1. The majority of state of secondary school teachers participating in the SchoolNet Thailand accessed to the Internet service using modem and telephone line to the NECTEC. Most teachers accessed the Internet from school due to the unavailability of the Internet access at their homes. Teachers use WWW service at the most. Supporting budget for the Internet came from parents association. Teachers were trained to use Internet. The schools had policy in supporting the use of Internet for instruction. 2. The most serious problem concerning the use of Internet for instruction of teachers found in the study was the slow speed of the Internet connection. The network system was complicated. The Remote Login service was found to have serious problem. Finally, most the teachers did not find time to use the Internet. 3. The needs of teachers concerning the use of Internet for instruction was the increasing of speed of Internet service. Also, it was found that there was a need to increase budget to support the Internet project in schools.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/40991
ISBN: 9743330259
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chumpee_Ti_front.pdf242.32 kBAdobe PDFView/Open
Chumpee_Ti_ch1.pdf309.25 kBAdobe PDFView/Open
Chumpee_Ti_ch2.pdf817.29 kBAdobe PDFView/Open
Chumpee_Ti_ch3.pdf204.88 kBAdobe PDFView/Open
Chumpee_Ti_ch4.pdf584.95 kBAdobe PDFView/Open
Chumpee_Ti_ch5.pdf341.66 kBAdobe PDFView/Open
Chumpee_Ti_back.pdf1.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.