Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41127
Title: การเปิดรับสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ของพนักงานในโรงงานกลุ่มบริษัท มินีแบ (ประเทศไทย)
Other Titles: Media exposure, attitude and participation in environment management ststem (EMS) among the factory workers in Minebea Group of Companies (Thailand)
Authors: เกรียงชัย เหลืองภัทรเชวง
Advisors: อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Orawan.P@Chula.ac.th
Subjects: Media exposure
Communication in organizations
Environment management
การเปิดรับข่าวสาร
การสื่อสารในองค์การ
การจัดการสิ่งแวดล้อม
กลุ่มบริษัทมินีแบ (ประเทศไทย)
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเปิดรับข่าวสาร เรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารกับความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS) ตลอดจนศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเพศ อายุ ตำแหน่งงาน อายุงาน รายได้ และการศึกษากับการเปิดรับข่าวสารโดยทั่วไป และข่าวสารเกี่ยวกับระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม (EMS) ของพนักงานโรงงานกลุ่มบริษัทมินีแบ (ประเทศไทย) โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 500 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม และทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า t-test ค่า one-way ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า 1. การเปิดรับข่าวสารเรื่องระบบจัดการสิ่งแวดล้อม จากเพื่อน บุคคลในครอบครัว บุคคลที่รู้จัก และแผ่นพับ มีความแตกต่างกันในเพศที่ต่างกัน สำหรับในอายุที่ต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารที่แตกต่างกันจาก บุคคลในครอบครัว บุคคลที่รู้จัก วิทยุ แผ่นพับ โปสเตอร์/บอร์ดบริษัท วารสารบริษัท และเสียงตามสายในโรงงาน สำหรับการศึกษาที่แตกต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารที่แตกต่างกันจาก บุคคลในครอบครัว บุคคลที่รู้จัก โทรทัศน์ แผ่นพับ โปสเตอร์/บอร์ดบริษัท เสียงตามสายในโรงงานและปฏิทินบริษัท สำหรับตำแหน่งงานที่แตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารที่แตกต่างกันจาก เสียงตามสายในโรงงาน สำหรับอายุงานที่แตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารที่แตกต่างกันจาก เพื่อน บุคคลในครอบครัว บุคคลที่รู้จัก วิทยุ แผ่นพับ และของขวัญปีใหม่ของบริษัท แต่สำหรับพนักงานที่มีรายได้แตกต่างกัน ไม่พบการเปิดรับข่าวสารเรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกัน 2. การเปิดรับข่าวสารเรื่อง ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมจากโทรทัศน์ แผ่นพับ และปฏิทินบริษัท มีความสัมพันธ์กับความรู้เรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 3. การเปิดรับข่าวสารเรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมจากโปสเตอร์/บอร์ดบริษัท มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 4. การเปิดรับข่าวสารเรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมจากโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร เพื่อร่วมงาน บุคคลในครอบครัว บุคคลที่รู้จัก นิทรรศการ หนังสือคู่มือสิ่งแวดล้อม เสียงตามสายในโรงงาน และวารสารประจำเดือนของบริษัท มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม 5. ความรู้เรื่องระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม มีความสัมพันธ์กับทัศน
Other Abstract: The purpose of this research was to study media exposure on Environment Management System (EMS), correlation among media exposure and knowledge, attitude and participation in EMS and correlation among sex, age, job position, service years, income, education levels and media exposure to general information and to the EMS information of the workers of industrial factories in Minebea Group of Companies (Thailand). Questionnaires were used to collect the data from a total of 500 samples. Frequency, percentage, mean, t-test, one-way ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Coefficients were employed for analysis of data. SPSS/PC program was used for data processing. The results of the study were as follows: 1. Exposure to EMS information from friends, relatives, acquaintances, and brochures was significantly different between male and female. For samples of various ages, the exposure to information from relatives, acquaintances, radio, brochures, poster/company board, magazines, and broadcasting were significantly different. In case of samples of various education levels, there were significantly different exposures form relatives, acquaintances, television, brochures, poster/company board, broadcasting and company calendar. The significantly different exposure to broadcasting occurred when the job positions were varied. And for the various service years, the exposure from friends, relatives, acquaintances, radio, brochures, and company annual gift was significantly different. And the media exposure to EMS was not significantly different among those whose whose income levels were varried. 2. Exposure to EMS information from television, brochure, and company calendar correlated with knowledge towards EMS. 3. Exposure to EMS information from poster/company board correlated with attitude towards EMS. 4. Exposure to EMS information from television, radio, newspapers, magazine, colleagues, relatives, acquaintances, exhibits, environment manual books, boardcasting in factory, and company monthly magazines correlated with participation in EMS. 5. Knowledge towards EMS correlated with attitude on EMS. 6. Knowledge towards EMS correlated with participation in EMS. 7. Attitude towards EMS correlated with participation in EMS.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41127
ISBN: 9746383132
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kriengchai_Lu_front.pdf237.24 kBAdobe PDFView/Open
Kriengchai_Lu_ch1.pdf274.95 kBAdobe PDFView/Open
Kriengchai_Lu_ch2.pdf559.21 kBAdobe PDFView/Open
Kriengchai_Lu_ch3.pdf253.84 kBAdobe PDFView/Open
Kriengchai_Lu_ch4.pdf648.79 kBAdobe PDFView/Open
Kriengchai_Lu_ch5.pdf362.92 kBAdobe PDFView/Open
Kriengchai_Lu_back.pdf1.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.