Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42627
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอรัญญา ตุ้ยคำภีร์en_US
dc.contributor.advisorสุภาพรรณ โคตรจรัสen_US
dc.contributor.authorบุณฑริกา ลิ่วเฉลิมวงศ์en_US
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยาen_US
dc.date.accessioned2015-06-24T06:11:06Z
dc.date.available2015-06-24T06:11:06Z
dc.date.issued2556en_US
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/42627
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556en_US
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษาอิทธิพลจากการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ แบบสนับสนุน แบบก้าวก่าย แบบขาดการมีส่วนร่วม และการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกอาชีพที่มีต่อความลังเลใจในการเลือกเส้นทางอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนระดับมัธยมปลาย ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ มาตรวัดความลังเลใจในการเลือกเส้นทางอาชีพ มาตรวัดการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการสร้างสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรมลิสเรล (LISREL) ผลการวิจัยพบว่า โมเดลเชิงสาเหตุของความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square=25.520, df= 22, p=.273, GFI =.996, RMSEA=.012) ทั้งนี้ตัวแปรทั้งหมดในสมการสามารถอธิบายความแปรปรวนของความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพได้ร้อยละ 62.10 โดยที่การรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพ มีอิทธิพลทางตรงต่อความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพสูงที่สุด (β = -.90, p < .01) รองลงมาเป็นอิทธิพลรวมของของการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ แบบขาดการมีส่วนร่วม (β = .45, p < .01) และ การสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ แบบสนับสนุน (β = .37, p < .01) ทั้งนี้การสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพแบบก้าวก่ายมีอิทธิพลรวมต่อความลังเลใจในการเลือกประกอบอาชีพอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ (β = -.09, ns) การสนับสนุนจากผู้ปกครองด้านอาชีพทั้งสามรูปแบบสามารถอธิบาpความแปรปรวนของการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพได้ร้อยละ 51.90 โดยที่การสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพแบบสนับสนุน มีอิทธิพลสูงที่สุด (β = -.90, p < .01) รองลงมาเป็น แบบขาดการมีส่วนร่วม (β = .50, p < .01) และ แบบก้าวก่าย (β = -.24, p < .01)en_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to investigate the relationship between 3 styles of parental career support (support style, interfere style and lack of engagement style), career decision-making self-efficacy and career indecision in high school students. Participants were 1,140 high school students. Instruments were parental career support scale, career indecision scale, and career decision-making self-efficacy scale. Data were collected via sets of questionnaires and subsequently analyzed using the structural equation modeling through LISREL. The findings reveal that the causal model where 3 styles of parental career support were used to predict career indecision in high school students with career decision-making self-efficacy being a mediator, fits the empirical data (Chi-square=25.520, df= 22, p=.273, GFI =.996 and RMSEA=.012). The model accounted for 62.10% of the varience of career indecision. Career decicion-making self-efficacy was most salient in predicting career indecision (β = -.90, p < .01), followed by parental career support, the lack of engagement style (β = .45, p < .01) and support style (β = .37, p < .01). However, the total effect on career indecision of Interfere style was not significant (β = -.09, ns). Additionally, parental career support accounted for 51.90% of the varience of career decision-making self-efficacy, with support style being most salient in its predictive value (β = -.90, p < .01), followed by lack of engagement style (β = .50, p < .01) and interfere style (β = -.24, p < .01).en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2013.101-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการแนะแนวอาชีพ
dc.subjectการรับรู้ตนเอง
dc.subjectการตัดสินใจ
dc.subjectVocational guidance
dc.subjectSelf-perception
dc.subjectDecision making
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการสนับสนุนของผู้ปกครองด้านอาชีพ และความลังเลใจในการเลือกเส้นทางอาชีพของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยมีการรับรู้ความสามารถของตนในการตัดสินใจเลือกเส้นทางอาชีพเป็นตัวแปรส่งผ่านen_US
dc.title.alternativeTHE RELATIONSHIP BETWEEN PARENTAL CAREER SUPPORT AND CAREER INDECISION OF HIGH SCHOOL STUDENTS WITH CAREER DECISION-MAKING SELF-EFFICACY AS A MEDIATORen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorarunya.t@chula.ac.then_US
dc.email.advisorksupapun@chula.ac.th
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2013.101-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5378294838.pdf3.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.