Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43157
Title: การนำเสนอแนวทางการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา
Other Titles: PROPOSED GUIDELINES FOR PREPARING HEALTH AND PHYSICAL EDUCATION TEACHERS IN SECONDARY SCHOOLS FOR THE ASEAN COMMUNITY
Authors: เรวดี ปุนนะรา
Advisors: สุธนะ ติงศภัทิย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Suthana.t@chula.ac.th
Subjects: ครู -- การประเมิน
ครูสุขศึกษา
Teachers -- Rating of
Health education teachers
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของครูระหว่างครูกรุงเทพมหานครและครูต่างจังหวัด ผู้วิจัยได้ใช้แบบสอบถามการเตรียมความพร้อมของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาในด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านเจตคติ เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาจำนวน 420 คน ได้รับแบบสอบถามคืนทั้งสิ้น 384 ชุด คิดเป็นร้อยละ 91.4 ผู้วิจัยนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติทั้งหมดด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. การเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาพบว่าส่วนมากมีการเตรียมความพร้อมในระดับมากทุกรายการ 2. การเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาครูกรุงเทพมหานครและครูต่างจังหวัดไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ควรมีความพร้อมในด้านความรู้ ได้แก่ ความสัมพันธ์ของประเทศสมาชิกกลุ่มอาเซียนกับประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาค ด้านทักษะ ได้แก่ สามารถมองเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์เท่าเทียบกัน อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการปฏิบัติต่อเพื่อมนุษย์ซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญ และด้านเจตคติ ได้แก่ ความภูมิใจในความเป็นไทย ซึ่งแสดงให้เห็นความเป็นชาตินิยมของคนไทย
Other Abstract: The purposes of this research were to study in ASEAN community for health and physical education teacher in secondary school. The samples were 420 lower secondary school teacher. Out of 420 questionnaires in Knowledge Skills and Attitude. They were be send 384 questionnaires, to the teacher in Thailand and accounted for 91.4 % were returned. The data were analyzed in term of percentages, means and standard deviations. The results of the study were as follows : 1. The preparedness of the teacher were found to be at the very much. 2. The preparedness between Bangkok teacher and Region teacher were not significantly different. Health and Physical Education teacher in secondary school should to prepare in 3 parts 1. Knowledge for relationship of the member countries of ASEAN, Thailand. The promotion of the forged just bask in the region. 2. Skills for can be seen as well as human values. It’s just as basic importance of work to human beings. 3. Attitude for Pride is Thailand. Live to be nationalists in Thailand.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษาและพลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/43157
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2013.627
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2013.627
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5583427927.pdf3.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.