Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44769
Title: พัฒนาการการบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นของวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา)
Other Titles: The development of local media management of Watcharapol Limpapan (Add Tewada)
Authors: ภัฏ กรวิกนพดล
Advisors: กาญจนา แก้วเทพ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Kanjana.Ka@chula.ac.th
Subjects: วัชรพล ลิมปะพันธุ์
สื่อมวลชน -- การจัดการ
วิทยุกระจายเสียง
การบริหารองค์การ
Watcharapol Limpapan
Mass media -- Management
Radio broadcasting
Associations, institutions, etc. -- Management
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่อง “พัฒนาการการบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นของวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา)” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา คือ 1) ศึกษาพัฒนาการการบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นของวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา) ตั้งแต่ พ.ศ. 2515 – 2553 และ 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นของวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา) ตั้งแต่ พ.ศ. 2515 – 2553 ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์นายวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา)และผู้ที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสาร ผลงานต่างๆที่เกี่ยวกับนายวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา) จากการศึกษาพบว่า พัฒนาการการบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นของวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา) แบ่งออกเป็น 4 ยุคสมัย ได้แก่ ยุคที่ 1 พ.ศ. 2515 - 2521 ยุควิทยุเอเอ็ม + หนังกลางแปลง ”จอซุปเปอร์ลูกทุ่ง” การบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นแบบไม่เป็นทางการ / ยุคที่ 2 พ.ศ. 2521 - 2524 วิทยุเอเอ็ม + หนังกลางแปลง “จอผ่าโลก”การบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นแบบไม่เป็นทางการ/ ยุคที่ 3 พ.ศ. 2524 - 2533 วิทยุเอเอ็ม + หนังกลางแปลง “จอโค้งเรดาร์” + วงดนตรีลูกทุ่งไทยรัฐ การบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นแบบกึ่งทางการ และยุคที่ 4 พ.ศ. 2540 - 2553 ยุคธุรกิจสื่อโฆษณาทางวิทยุกระจายเสียง“เจ้าของสื่อ”สู่“เจ้าของสินค้า”การบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นแบบเป็นทางการ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการสื่อท้องถิ่นของวัชรพล ลิมปะพันธุ์ (แอ๊ด เทวดา) ได้แก่ คุณลักษณะส่วนบุคคลของแอ๊ด เทวดา คือ 1) มีความสามารถในการเรียนรู้จากต้นแบบและสามารถนำมาปรับแปลงให้ดีกว่า 2) มีความเป็นศิลปินมากกว่าความเป็นนักธุรกิจ 3)พื้นฐานจากการเป็นตำรวจพลร่มและ 4)มีทักษะในการจัดบุคลากรได้เหมาะสมกับงาน ปัจจัยภายในองค์กร คือ 1)การบริหารบุคลากรแบบครอบครัว 2)ทักษะและลักษณะเฉพาะตัวของบุคลากร 3)การบริหารการผลิตด้วยวิธีการของตำรวจพลร่ม 4)การบริหารจัดการเครือข่ายในธุรกิจสื่อต่างๆ และปัจจัยภายนอกองค์กร ได้แก่ 1)ปัจจัยด้านสังคมและการเมือง 2)ปัจจัยทางด้านเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคม 3)ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ 4)เจ้าของสินค้า และ 5)ผู้ฟังและผู้ชม
Other Abstract: The purpose of this qualitative research is to discover that objectives of the thesis were: 1) To study the development of local media management of Watcharapol Limpapan (Add Tewada) and 2) To Analyze factors that influence local media management of Watcharapol Limpapan (Add Tewada). The Methodology used in this study included depth interview and documentary research. Result of the study shows the development of local media management of Watcharapol Limpapan (Add Tewada) is divided into is divided into 4 Eras of Local Media Management, including the First period BE 2515-2521 AM radio + Outdoor movies "Super Look Toong" / the Second period BE 2521 - 2524 AM radio + Outdoor movies "Jor Yak Paa Loke" / the Third period BE 2524-2533 AM radio + Outdoor movies "Jor Kong Radar" + "Look Toong Thai Rath" Folk Music Band and The Fourth period BE 2540-2553 Radio broadcast "Media owner" into "Product owner. Factors factors that influence local media management of Watcharapol Limpapan (Add Tewada) include personal characteristics of Add Tewada are 1) the ability to learn from the master, and can be adapted to better than 2 an artist than a businessman 3) Add Tewada has skill based of paratroopers police 4) High Personnel Skill. Internal factors are 1) Family business management style 2) The skills and characteristics of employee 3) Production management methods of police paratroopers. 4) Network in the business And external factors, including 1) the social and political factors 2) the events that occur in society 3) Economic factors 4) Customer and 5) the listeners and viewers.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44769
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1621
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1621
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pat_ko.pdf7.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.