Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46599
Title: การศึกษาความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยเกี่ยวกับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศโดยไม่เลือกใช้บริการผ่านบริษัทนำเที่ยว
Other Titles: A STUDY OF THAI TOURIST'S OPINION TOWARDS DECISION MAKING TRAVELINGABROAD BY NOT USING TRAVEL AGENT SERVICES
Authors: ภัทรพงศ์ ชาร์เมืองกุล
Advisors: สมบัติ กาญจนกิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: Sombat.K@Chula.ac.th,sombatkarn@hotmail.com
Subjects: นักท่องเที่ยว -- ไทย
การท่องเที่ยว
บริษัทนำเที่ยว
Tourists -- Thailand
Travel
Travel agents
Issue Date: 2557
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวชาวไทยเกี่ยวกับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยไม่เลือกใช้บริการผ่านบริษัทนำเที่ยว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ จากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จำนวน 400 คน โดยผู้ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติ โดยหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percent) และค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation) โดยจำแนก เพศ ผู้วิจัยเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยค่าที (t-test) และจำแนกอายุ ผู้วิจัยได้วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way analysis of variance : ANOVA) กรณีพบค่าความแตกต่างเป็นรายคู่ ผู้วิจัยวิเคราะห์ความแตกต่างนั้นเป็นรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ (Scheffe method) และนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบความเรียง ผู้วิจัยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จะทำการวิเคราะห์เปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ จากผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงาน/ลูกจ้างบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 10,000-30,000 บาท และมีภูมิลำเนาต่างจังหวัด ผลการวิจัยโดยภาพรวมของแต่ละด้านอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านต่างๆ แล้วพบว่า ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอยู่ในระดับมาก รองลงมา ได้แก่ ด้านแหล่งท่องเที่ยว ด้านประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างประเทศ ด้านศักยภาพในการเปิดรับข้อมูลข่าวสาร และด้านค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยว ยกเว้นด้านกระบวนการการให้บริการบริษัทนำเที่ยว มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
Other Abstract: The purpose of this research aimed to study of Thai Tourists’ opinion towards decision making traveling abroad by not using travel agent services. Samples consisted of 400 people who participated in the recreational activities. The data were collected by questionnaire. The data were then analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, t-test, and One-way ANOVA. Scheffe’s method was applied to multiple comparisons involving simple pairwise means difference at the level of 0.05. And data from interviewing were analyzed by content analysis method. The results from questionnaire were presented in tables’ information. The research showed that. Thai Tourists’ opinion towards decision making traveling abroad had high satisfaction levels in all 5 categories which were personnel, Tourist attraction has the first opinion towards decision making travelling abroad , the second is the potentiality of Thai tourists’ opinion of media exposure and information, Information technology, Travel expenses, The experience of travel aboard decision making aboard , Between male and female respondents had significantly different satisfaction at the level of 0.05 on equipment. There were no significant different between level of class satisfaction activity management.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46599
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1345
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2014.1345
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5678423739.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.