Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46906
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประพิมพา จรัลรัตนกุล-
dc.contributor.advisorกมลกานต์ จีนช้าง-
dc.contributor.authorกชกร จงเกริกเกียรติ-
dc.contributor.authorฐานิตา ไพรีขยาด-
dc.contributor.authorณภัทร สุวัชราภิสิทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2015-11-03T04:34:13Z-
dc.date.available2015-11-03T04:34:13Z-
dc.date.issued2557-
dc.identifier.otherPSP5725-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46906-
dc.descriptionโครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557en_US
dc.descriptionA senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014en_US
dc.description.abstractโครงงานทางจิตวิทยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่านของกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (Millennials) จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการเซลฟี่ มาตรวัดการรับรู้ตนเสมือนวัตถุ และมาตรวัดเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ผลการวิเคราะห์อิทธิพลส่งผ่าน (Mediation Analysis) โดยโปรแกรม Process พบว่า 1.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .28, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 1.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .29, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.1 การเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .38, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.2 ความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .36, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3.การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .44, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 4.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the mediating effect of self-objectification on the association between selfie and attitude towards cosmetic surgery with self-report measures including selfie questionnaires, self-objectification scale and attitude towards cosmetic surgery scale among women aged 18 - 34 (Millennials) (N = 212) in Bangkok metropolitan area. Mediation analysis results reveal that: 1.1 Selfie significantly predicts self-surveillance (b = .28, p < .001). 1.2 Selfie significantly predicts body shame (b = .29, p < .001). 2.1 Self-surveillance significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .38, p < .001). 2.2 Body shame significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .36, p < .001). 3. Selfie significantly predicts attitude towards cosmetic surgery (b = .44, p < .001). 4.1 Self-surveillance significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). 4.2 Body shame significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01).en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะจิตวิทยา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1386-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาพลักษณ์ร่างกายen_US
dc.subjectการรับรู้ตนเองen_US
dc.subjectศัลยกรรมen_US
dc.subjectความงามของบุคคลen_US
dc.subjectการเสริมสวยen_US
dc.subjectความงามของสตรี (สุนทรียศาสตร์)en_US
dc.subjectการถ่ายภาพen_US
dc.subjectBody imageen_US
dc.subjectSelf-perceptionen_US
dc.subjectSurgeryen_US
dc.subjectBeauty, Personalen_US
dc.subjectBeauty cultureen_US
dc.subjectFeminine beauty (Aesthetics)en_US
dc.subjectPhotographyen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่านen_US
dc.title.alternativeRELATIONSHIP BETWEEN SELFIE AND ATTITUDE TOWARDS COSMETIC SURGERY : THE MEDIATING ROLE OF SELF-OBJECTIFICATIONen_US
dc.typeSenior Projecten_US
dc.email.advisorprapimpa.j@chula.ac.th-
dc.email.advisorNo information provided-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2014.1386-
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kotchakorn_jo.pdf4.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.