Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46906
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ประพิมพา จรัลรัตนกุล | - |
dc.contributor.advisor | กมลกานต์ จีนช้าง | - |
dc.contributor.author | กชกร จงเกริกเกียรติ | - |
dc.contributor.author | ฐานิตา ไพรีขยาด | - |
dc.contributor.author | ณภัทร สุวัชราภิสิทธิ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2015-11-03T04:34:13Z | - |
dc.date.available | 2015-11-03T04:34:13Z | - |
dc.date.issued | 2557 | - |
dc.identifier.other | PSP5725 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/46906 | - |
dc.description | โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2557 | en_US |
dc.description | A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2014 | en_US |
dc.description.abstract | โครงงานทางจิตวิทยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่านของกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (Millennials) จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดการเซลฟี่ มาตรวัดการรับรู้ตนเสมือนวัตถุ และมาตรวัดเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม ผลการวิเคราะห์อิทธิพลส่งผ่าน (Mediation Analysis) โดยโปรแกรม Process พบว่า 1.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .28, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 1.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเอง (b = .29, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.1 การเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .38, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2.2 ความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองมีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำ ศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .36, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3.การเซลฟี่มีอิทธิพลทางบวกกับเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม (b = .44, p < .001) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 4.1 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีการเฝ้าสำรวจภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 4.2 การเซลฟี่มีอิทธิพลต่อเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงามโดยมีความรู้สึกอับอายในภาพลักษณ์ทางร่างกายของตนเองเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ระดับ .01 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to examine the mediating effect of self-objectification on the association between selfie and attitude towards cosmetic surgery with self-report measures including selfie questionnaires, self-objectification scale and attitude towards cosmetic surgery scale among women aged 18 - 34 (Millennials) (N = 212) in Bangkok metropolitan area. Mediation analysis results reveal that: 1.1 Selfie significantly predicts self-surveillance (b = .28, p < .001). 1.2 Selfie significantly predicts body shame (b = .29, p < .001). 2.1 Self-surveillance significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .38, p < .001). 2.2 Body shame significantly predicts attitude towards attitude towards cosmetic surgery (b = .36, p < .001). 3. Selfie significantly predicts attitude towards cosmetic surgery (b = .44, p < .001). 4.1 Self-surveillance significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). 4.2 Body shame significantly mediates the relationship between selfie and attitude towards cosmetic surgery (p < .01). | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | คณะจิตวิทยา. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2014.1386 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | ภาพลักษณ์ร่างกาย | en_US |
dc.subject | การรับรู้ตนเอง | en_US |
dc.subject | ศัลยกรรม | en_US |
dc.subject | ความงามของบุคคล | en_US |
dc.subject | การเสริมสวย | en_US |
dc.subject | ความงามของสตรี (สุนทรียศาสตร์) | en_US |
dc.subject | การถ่ายภาพ | en_US |
dc.subject | Body image | en_US |
dc.subject | Self-perception | en_US |
dc.subject | Surgery | en_US |
dc.subject | Beauty, Personal | en_US |
dc.subject | Beauty culture | en_US |
dc.subject | Feminine beauty (Aesthetics) | en_US |
dc.subject | Photography | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างการเซลฟี่และเจตคติต่อการทำศัลยกรรมเสริมความงาม โดยมีการรับรู้ตนเสมือนวัตถุเป็นตัวแปรส่งผ่าน | en_US |
dc.title.alternative | RELATIONSHIP BETWEEN SELFIE AND ATTITUDE TOWARDS COSMETIC SURGERY : THE MEDIATING ROLE OF SELF-OBJECTIFICATION | en_US |
dc.type | Senior Project | en_US |
dc.email.advisor | prapimpa.j@chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | No information provided | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2014.1386 | - |
Appears in Collections: | Psy - Senior Projects |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
kotchakorn_jo.pdf | 4.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.