Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47003
Title: ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่และเยาวชน เกี่ยวกับการบริการทางการศึกษา ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กกลาง
Other Titles: Opinions of the authorities and the juveniles concerning educational services in the General Observation and Protection Center
Authors: สุวนา อิ่มสุดจิตร์
Advisors: ชนิตา รักษ์พลเมือง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: chanita.r@chula.ac.th
Subjects: สถานพินิจและคุ้มครองเด็กกลาง
เด็กที่เป็นปัญหา -- การศึกษา -- ไทย
เด็ก -- การสงเคราะห์ -- ไทย
การศึกษาทางอาชีพ -- ไทย
ทัณฑวิทยา
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่และเยาวชน เกี่ยวกับการบริการทางการศึกษาในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กกลาง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่และเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กกลาง บ้านกรุณา บ้านอุเบกขา และบ้านปราณี โดยผู้วิจัยได้ศึกษาเจ้าหน้าที่จากประชากรทั้งหมด 63 คน ส่วนเยาวชนจำนวน 278 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่และเยาวชนเกี่ยวกับการบริการทางการศึกษา1.1 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการศึกษาวิชาการสามัญ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยในระดับปานกลางกับจุดมุ่งหมายทั่วไป จุดมุ่งหมายเฉพาะของรายวิชา และเนื้อหาที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังเห็นด้วยในระดับปานกลางว่า วิธีสอนควรมีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่กำหนดและสภาพของผู้เรียน ส่วนการดำเนินการวัดและประเมินผลวิชาสามัญนั้น เจ้าหน้าที่เห็นด้วยมากว่า กระทรวงศึกษาธิการ ควรเป็นผู้ดำเนินการในทุกระดับ ในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่เห็นว่า ได้มีการนำจุดมุ่งหมายทั่วไปและจุดมุ่งหมายเฉพาะของหลักสูตรมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติในระดับมาก ผู้สอนสามารถจัดเนื้อหาวิชาได้ครบตามที่หลักสูตรกำหนดในระดับปานกลาง และได้มีการนำสื่อการสอนมาใช้ในการเรียนการสอนในระดับปานกลาง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เห็นว่า วิธีสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันสามารถทำให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรในระดับปานกลาง สำหรับเยาวชนส่วนใหญ่เห็นด้วยมากกับการศึกษาวิชาสามัญ ทั้งในด้านเนื้อหาวิชาที่เรียน และด้านผู้สอนวิชาสามัญ ส่วนในด้านกิจกรรมการเรียนการสอน และสื่อการสอนวิชาสามัญ ส่วนใหญ่เยาวชนมีความเห็นด้วยในระดับปานกลาง 1.2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการฝึกวิชาชีพ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยมากว่า จุดมุ่งหมายของหลักสูตรมีความเหมาะสมกับผู้เรียนในสถานพินิจฯ และเนื้อหาวิชาชีพมีความเพียงพอสำหรับใช้ในการประกอบอาชีพ นอกจากนนี้ในด้านกิจกรรมการเรียนการสอน เจ้าหน้าที่เห็นด้วยมากกว่า ควรให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติจนสามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพได้ และการวัด การประเมินผล ควรมีทั้งการทดสอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่เห็นว่า ได้นำจุดมุ่งหมายตามที่หลักสูตรกำหนดไว้มาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติในระดับมาก ผู้สอนสามารถจัดสอนเนื้อหาวิชาชีพได้ครบตามที่หลักสูตรกำหนดในระดับปานกลาง ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้มีการนำวัสดุหรือเครื่องมือต่างๆมาใช้ประกอบในระดับมาก และผู้เรียนได้มีการฝึกปฏิบัติอยู่ในระดับกลาง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ เห็นว่า การฝึกวิชาชีพต่างๆทำให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายได้ ในระดับกลาง สำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยมากกับการฝึกวิชาชีพ ทั้งในด้านเนื้อหาวิชาชีพที่เรียน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาชีพ 1.3 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนานิสัย เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยมากว่า สถานพินิจฯ ได้กำหนดจุดมุ่งหมายของการพัฒนาไว้อย่างชัดเจนและเหมาะสมกับเยาวชน วัสดุหรือสื่อการสอนต่างๆมีความสำคัญต่อการจัดกิจกรรมในการพัฒนานิสัย และการวัดการประเมินผล ควรมีทั้งการทดสอบข้อเขียนและการสังเกตพฤติกรรม ส่วนด้านเนื้อหาวิชานั้น เจ้าหน้าที่เห็นด้วยว่าในระดับปานกลางว่า ในการพัฒนานิสัยได้มีการกำหนดเนื้อวิชาไว้อย่างเหมาะสมกับสภาพของผู้เรียนในสถานพินิจ ในทางปฏิบัติ เจ้าหน้าที่เห็นว่า ทางสถานพินิจฯ ได้แจ้งให้ผู้สอนทุกคนได้ทราบถึงจุดมุ่งหมายของการพัฒนานิสัย เพื่อความเข้าใจตรงกันในระดับปานกลาง และในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ได้มีการนำวัสดุอุปกรณีต่างๆมาใช้ประกอบในระดับปานกลาง ในด้านวิธีการวัดและการประเมินผล เจ้าหน้าที่เห็นว่า มีการทดสอบข้อเขียนในระดับน้อย และมีการสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนในระดับปานกลาง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เห็นว่ากิจกรรมการเรียนการสอนหรือการจัดอบรมที่ปฏิบัติอยู่ ทำให้ผู้เรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ในระดับปานกลาง สำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยมาก กับการพัฒนานิสัยทั้งในด้านเนื้อหาวิชาและด้านผู้สอนหรือผู้อบรม ส่วนในด้านกิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อการสอน ส่วนใหญ่เยาวชนเห็นด้วยในระดับปานกลาง 1.4 ความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาสุขภาพพลานามัย เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยมากกว่า จุดมุ่งหมายในการพัฒนาสุขภาพพลานามัย มีความเหมาะสมกับผู้เรียนในสถานพินิจฯ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนควรให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และการวัดการประเมินผลควรมีทั้งการทดสอบความรู้โดยใช้ข้อเขียน การตรวจสุขภาพพลานามัย และการฝึกปฏิบัติ ส่วนด้านเนื้อหาวิชานั้น เจ้าหน้าที่เห็นด้วยในระดับปานกลางว่า เนื้อวิชาที่หลักสูตรกำหนดมีความเหมาะสมกับสภาพผู้เรียน ในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่เห็นว่า ได้มีการปฏิบัติตามแนวทางที่จุดมุ่งหมายกำหนด ในระดับปานกลาง เนื้อหาวิชาที่นำมาใช้ ในปัจจุบันเป็นไปตามที่หลักสูตรกำหนด ในระดับปานกลาง และในการจัดกิจกรรมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้มีการนำวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆ มาใช้ประกอบในระดับมาก ส่วนวิธีการวัดและประเมินผลนั้น เจ้าหน้าที่เห็นว่าได้มีการทดสอบความรู้โดยใช้ข้อเขียนในระดับน้อย การตรวจสุขภาพพลานามัยและการฝึกปฏิบัติระหว่างเรียนในระดับปานกลาง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เห็นว่า กิจกรรมการเรียนการสอนที่ปฏิบัติอยู่ทำให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาสุขภาพพลานามัยดีขึ้นในระดับมาก สำหรับเยาวชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยมากกับการพัฒนาสุขภาพพลานามัยทั้งในด้านเนื้อหาวิชา ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อการสอน และด้านผู้สอน2. ความคาดหวังของเยาวชนที่จะให้มีการปรับปรุงเกี่ยวกับการบริการทางการศึกษา เยาวชนมีความคาดหวังที่จะมีการปรับปรุงการบริการทางการศึกษาทั้ง 4 ประเภท คือ การศึกษาวิชาสามัญ การฝึกวิชาชีพ การพัฒนานิสัย และการพัฒนาสุขพลานามัย เกี่ยวกับด้านเนื้อหาวิชาที่เรียน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนและสื่อการสอนและด้านผู้สอน อยู่ในระดับปานกลาง
Other Abstract: This study investigated opinions of the authorities and the juveniles concerning educational services in the Central Observation and Protection Center. Procedure: The samples consisted of the authorities and juveniles in the Central Observation and Protection Center at Ban Karuna, Ban Ubekha and Ban Pranee. The researcher studied all of the 63 authorities and randomly selected 278 juveniles. The instruments employed in this study were the researcher- constructed questionnaires. The collected data were then analyzed by means of percentage, mean and standard deviation. Findings : 1. Opinions of the authorities and the juveniles concerning educational services. 1.1 General Education Most of the authorities agreed at] the mediocre level with the general and the specific objectives of the subjects as well as the content of the presently-used subject matter. Besides, they also agreed at the mediocre level that teaching methods should correspond with the content of the subjects and with the nature of the learners. As regards the evaluation of the general education, the authorities strongly, agreed that the Ministry of Education should undertake this role at all levels. In practice, the authorities remarked that the general objectives and specific objectives of the curriculum had been adopted almost entirely as the guidelines. Teachers prepared the subject matters as required in the curriculum as well as employed the intructional media in their teaching merely at the average level. Additionally, they also thought that the existing teaching methods could facilitate the learners to attain their achievements as issued in the curriculum only at a certain degree. As for most of the juveniles, they highly consented with the subject matter and the instructors of^general education while they fairly agreed with the educational activities and the instructional media utilized.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สารัตถศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47003
ISBN: 9745674192
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwana_im_front.pdf16.8 MBAdobe PDFView/Open
Suwana_im_ch1.pdf11.99 MBAdobe PDFView/Open
Suwana_im_ch2.pdf11.53 MBAdobe PDFView/Open
Suwana_im_ch3.pdf10.66 MBAdobe PDFView/Open
Suwana_im_ch4.pdf12.02 MBAdobe PDFView/Open
Suwana_im_ch5.pdf7.77 MBAdobe PDFView/Open
Suwana_im_back.pdf13.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.