Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47204
Title: ผลของความเร็วในการเสนอเนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Other Titles: Effects of presentation speeds of computer-assisted intruction lesson upon learning achievement of Thai language subject of prathom suksa three students
Authors: วารี ลิขิตเจษฎา
Advisors: สุกรี รอดโพธิ์ทอง
มณีรัตน์ สุกโชติรัตน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Sugree.R@chula.ac.th
Maneerat.S@chula.ac.th
Subjects: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การอ่านขั้นประถมศึกษา
การอ่าน -- การทดสอบความสามารถ
แบบเรียนสำเร็จรูป
Issue Date: 2532
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของความเร็วในการเสนอเนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ปีการศึกษา 2531 จำนวน 80 คน ความเร็วในการเสนอเนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคือ ความเร็วแบบปกติและความเร็วแบบช้า ระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย (ความสามารถในการอ่าน) แบ่งเป็น ระดับสูงและต่ำ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีความเร็วในการเสนอเนื้อหาต่างกัน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างความเร็วในการเสนอเนื้อหาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
Other Abstract: The purpose of this research was to examine the effects of presentation speeds of computer-assisted instruction lesson upon learning achievement of Thai language subject of Prathom Suksa three students. The subjects were eighty students of Chulaongkorn Demonstration School (Primary School), in the academic year of 1988. The types of presentation speeds of computer-assisted instruction lessons were normal and slow. The levels of learning achievement were high and low. The results of this research were : 1. The difference levels of achievement of the subjects when learning from computer-assisted instruction programmes was found statistically significance at .05. 2. The presentation speeds of computer-assisted instruction lesson effect on the difference of learning achievement at .05 level of significance. 3. There were no interaction among presentation speeds of computer-assisted instruction lessons and levels of learning achievement of Thai Language subject of Prathom Suksa three students at .05 levels of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47204
ISBN: 9745760323
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Waree_li_front.pdf1.34 MBAdobe PDFView/Open
Waree_li_ch1.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Waree_li_ch2.pdf3.24 MBAdobe PDFView/Open
Waree_li_ch3.pdf705.78 kBAdobe PDFView/Open
Waree_li_ch4.pdf655.26 kBAdobe PDFView/Open
Waree_li_ch5.pdf877.01 kBAdobe PDFView/Open
Waree_li_back.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.