Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47544
Title: ผลของการใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออก ที่มีต่อพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออกและความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6
Other Titles: Results of the use of assertive training program on assertive behavior and self-confidence of prathom suksa six students
Authors: วัลนา ศรีน้อย
Advisors: ปานตา ใช้เทียมวงศ์
พรรณราย ทรัพยะประภา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Subjects: การแสดงออก (จิตวิทยา)
ความเชื่อมั่นในตนเอง
บุคลิกภาพ
Assertiveness (Psychology)
Self-confidence
Personality
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออกที่มีต่อพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออกและความเชื่อมั่นในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2533 ของโรงเรียนวัดเปร็งราษฎรบำรุง จำนวน 24 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ได้คะแนนจากแบบประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออก และแบบประเมินความเชื่อมั่นในตนเองต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออก แบบประเมินความเชื่อมั่นในตนเอง และโปรแกรมการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออก ผลการวิจัยปรากฏว่า หลังการฝึกพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออกนักเรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสมในการแสดงออกสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนความเชื่อมั่นในตนเองไม่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
Other Abstract: The purpose of this research was to study the results of using Assertive Training Program on assertive behavior and self confidence of Prathom Suksa Six students. The sample comprised 24 students from Wat Preng Ratbumrung School during the academic year of 1990. They were selected on the basis of lower scores from both the Children Assertive Behavior Scale and the self-confidence Test which were utilized as the instruments and then were divided into the experimental and control groups. The experimental group participated in the Assertive Training Program for five weeks, while the control group did not. Means, Standard deviation, an t-test were used to analyze data. The results revealed that the experimental group increased only their assertive behavior significantly at .05 level of significance.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/47544
ISBN: 9745790397
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Walana_sr_front.pdf740.49 kBAdobe PDFView/Open
Walana_sr_ch1.pdf977.11 kBAdobe PDFView/Open
Walana_sr_ch2.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open
Walana_sr_ch3.pdf983.89 kBAdobe PDFView/Open
Walana_sr_ch4.pdf323.83 kBAdobe PDFView/Open
Walana_sr_ch5.pdf803.21 kBAdobe PDFView/Open
Walana_sr_back.pdf3.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.