Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48091
Title: การวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Other Titles: An analysis of science and technology content in the lower secondary school science textbooks
Authors: วรวดี หมื่นสุกแสง
Advisors: จันทรเพ็ญ เชื้อพานิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Issue Date: 2534
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 6 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ตารางวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำแนกตามระดับของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับที่ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากที่สุด คือ มีอยู่ร้อยละ 54.26 รองลงมา คือ ระดับที่ให้รู้จักคิด รู้จักแก้ไขปรับปรุงและสร้างสิ่งต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ร้อยละ 37.52 และระดับที่ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยี ร้อยละ 10.12 2. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาฟิสิกส์มากที่สุด คือมีอยู่ร้อยละ 44.85 รองลงมาคือ สาขาวิชาชีววิทยา ร้อยละ 30.19 และมีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาวิชาเคมีน้อยที่สุด คือมีอยู่ร้อยละ 24.96
Other Abstract: The purpose of this research was to analyze science technology content in six lower secondary school science textbooks. The research instrument employed in this study was the specification table which classified the content of science and technology according to its levels and the field of science. The obtained data were analyzed by means of frequency and percentage. The results of the study were summarized as follows: 1. In the six science textbooks for the lower secondary school, science and technology content concerning knowledge and understanding of technology appeared the most which was 54.26 percent, the content promoted student to think, improved, maintain and construct the useful things appeared 37.52 percent and the science and technology content concerning skill in technology application appeared 10.12 percent. 2. When classifying the science and technology content in the six science textbooks according to the field of science, science and technology content on physics appeared the most which was 44.85 percent, science and technology content on biology appeared 30.19 percent and science and technology content on chemistry appeared 24.96 percent.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48091
ISBN: 9745785067
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Worawadee_mu_front.pdf1.09 MBAdobe PDFView/Open
Worawadee_mu_ch1.pdf473.95 kBAdobe PDFView/Open
Worawadee_mu_ch2.pdf2.23 MBAdobe PDFView/Open
Worawadee_mu_ch3.pdf376.9 kBAdobe PDFView/Open
Worawadee_mu_ch4.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Worawadee_mu_ch5.pdf848.97 kBAdobe PDFView/Open
Worawadee_mu_back.pdf7.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.