Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51047
Title: การรับรู้คุณภาพการบริการท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองที่มีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติ
Other Titles: SERVICE QUALITY PERCEPTIONS OF DONMUANG INTERNATIONAL AIRPORT AFFECTING INTERNATIONAL TOURISTS’ SATISFACTIONS
Authors: อริยาภรณ์ ตั้งศรีธนาวงศ์
Advisors: โสมฤทัย สุนธยาธร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: Somruthai.S@chula.ac.th,somruthai_s@hotmail.com
Issue Date: 2558
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: จากการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การรับรู้คุณภาพการบริการท่าอากาศยานดอนเมืองมีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติและเพื่อเปรียบเทียบ เพศ อายุ และถิ่นพำนักของนักท่องเที่ยวนานาชาติที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมือง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักท่องเที่ยวนานาชาติจำนวน 400 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม โดยมีค่าความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.90 และมีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้สถิติทดสอบหาค่าสถิติโดยการทดสอบค่าที (T-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One Way Anova )และการทดสอบสมการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (Multiple Linear Regression) โดยตั้งนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้คุณภาพการบริการของนักท่องเที่ยวนานาชาติโดยรวมอยู่ในระดับมาก (xˉ = 3.72, S.D.= 0.87) ส่วนความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติต่อท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองโดยรวมพบว่า ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติอยู่ในระดับมาก (xˉ =3.83, S.D.= 0.85) และเมื่อทดสอบสมมติฐาน พบว่า การรับรู้คุณภาพการบริการของท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ด้านการเดินทางเข้าถึงสนามบิน และการเดินทางภายในสนามบิน ด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบิน ด้านร้านอาหารภายในท่าอากาศยาน ด้านร้านค้าภายในท่าอากาศยานด้านระบบความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ด้านสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไป และด้านระบบตรวจคนเข้า/ออกเมืองและระบบศุลกากร มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และนักท่องเที่ยวนานาชาติที่มี เพศ อายุ และถิ่นพำนักที่แตกต่างกัน มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองที่ไม่แตกต่างกัน สรุปผลการวิจัย การรับรู้คุณภาพการบริการของท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ด้านการเดินทางเข้าถึงสนามบิน และการเดินทางภายในสนามบิน ด้านการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกในสนามบิน ด้านร้านอาหารภายในท่าอากาศยาน ด้านร้านค้าภายในท่าอากาศยานด้านระบบความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ด้านสิ่งแวดล้อมโดยทั่วไป และด้านระบบตรวจคนเข้า/ออกเมืองและระบบศุลกากร มีผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวนานาชาติ และนักท่องเที่ยวนานาชาติที่มี เพศ อายุ และถิ่นพำนักที่แตกต่างกัน มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการท่าอากาศยานดอนเมืองที่ไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: The purpose of this research was to explore service quality perceptions of Donmuang International Airport affecting international tourists’ satisfactions and compare between gender, age and resident of international tourists affectingtheir satisfactions .. This research collected data from 400 international tourists at Donmuang International Airport by using questionnaires with IOC of 0.90 and coefficient alpha equal of 0.87. This study also applied statistical data analysis with the determination of patterns in the data such as Percentage, Frequency, Standard Deviation and Mean. The inferential statistics include t-test, One-Way ANOVA and Multiple Linear Regression with statistically significance at 0.05. The overall result, service quality perceptions of international tourists’ at Donmuang International Airport is in high level (xˉ = 3.72, S.D.= 0.87) and the international tourists’ satisfactions of Donmuang International Airport is also in high level(xˉ =3.83, S.D.= 0.85). The hypothesis testing indicated that service quality perceptions of international tourists had affected to international tourists’ satisfactions including Airport Access and Travel within the Airport, Airport Services and Facilities, Airport Restaurant/ Dining Facilities, Airport Shopping Facilities, Airport Security Services, Airport Environment, and Airport Immigrations and Custom Services In addition, significant different groups of gender, age, resident of international tourists had no influenced on satisfactions. In summary, the findings showed that service quality perceptions of international tourists had affected to international tourists’ satisfactions in part of Airport Access and Travel within the Airport, Airport Services and Facilities, Airport Restaurant/ Dining Facilities, Airport Shopping Facilities, Airport Security Services, Airport Environment, and Airport Immigrations and Custom Services. Additionally, significant different groups of gender, age, residents of international tourists had no influenced on satisfactions.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/51047
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5778419339.pdf3.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.