Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53488
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ปารเมศ ชุติมา | - |
dc.contributor.author | พิทยพร พิทยาวัฒน์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2017-10-10T14:39:18Z | - |
dc.date.available | 2017-10-10T14:39:18Z | - |
dc.date.issued | 2551 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53488 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อ ตลอดจนศึกษายุทธศาสตร์ในการจัดซื้อ และเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกผู้ส่งมอบ ขององค์กรในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เป็นผู้ประกอบในขั้นตอนสุดท้าย โดยมีการพิจารณาปัจจัยเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ได้มาซึ่งการกำหนดยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อ และเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกผู้ส่งมอบที่เหมาะสมกับองค์กร ตลอดจนแผนจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในการจัดซื้อขององค์กร ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้มาจากการสัมภาษณ์ผ่านเค้าโครงของแบบสอบถาม จากผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดซื้อขององค์กรกรณีศึกษาที่อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบในขั้นตอนสุดท้าย รวมทั้งสิ้น 14 องค์กร โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลแยกออกเป็น 3 กลุ่มตามแหล่งที่มาขององค์กร คือ องค์กรอุตสาหกรรมยานยนต์จากกลุ่มประเทศญี่ปุ่น , องค์กรอุตสาหกรรมยานยนต์จากกลุ่มประเทศอเมริกา และองค์กรอุตสาหกรรมยานยนต์จากกลุ่มทวีปยุโรป ซึ่งแนววิธีในการวิเคราะห์ข้อมูลจะแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรกเป็นการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ใช้พิจารณาเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อกับยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อ และความ สัมพันธ์ของยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อกับเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือกผู้ส่งมอบ ในส่วนที่สองเป็นการวิเคราะห์เพื่อประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลในส่วนแรก เพื่อกลั่นกรองหาความเสี่ยงที่ไม่สามารถยอมรับได้มาจัดทำแผนจัดการความเสี่ยง ผลการวิจัยได้แสดงถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลในส่วนต่างๆ ตลอดจนแผนในการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับปัจจัย 17 แผน ยุทธศาสตร์ 17 แผน และเกณฑ์ 24 แผน ซึ่งนำมาสู่แนวทางในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อ และเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ส่งมอบที่เหมาะสมกับองค์กร ตลอดจนแผนจัดการความเสี่ยงที่องค์กรควรนำไปประยุกต์ใช้ | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to study factors for setting purchasing strategy , purchasing strategy and criterias for supplier selection of car assembly companies in Thailand and this thesis also considered risk factors and risk management plan for making purchasing and supplier selection process appropriate to the organization. Purchasing specialists in 14 automotive organization which were divide into 3 groups ; from Japan, United States and European Countries were interviewed through structured questionnaire. The data from interviewing were analyzed to find correlation between (1) Purchasing strategy factors and purchasing strategy. (2) Purchasing strategy and criterias for supplier selection. The second part of analyzing was to evaluate risk that can occur in the first part for selecting unacceptable risks and applying then to make risk management plan. The result of this study showed the correlation between data in many parts and included (1) 17 risk management plans from data of purchasing strategy factors (2) 17 risk management plans from data of purchasing strategy and (3) 24 risk management plans from data of criterias for supplier selection From these results, they lead to ways in setting purchasing strategy, selecting appropriate supplier and creating risk management plan that many automotive industries should apply to use | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1217 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมยานยนต์ -- การจัดซื้อ -- ปัจจัยเสี่ยง | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมยานยนต์ -- การบริหารความเสี่ยง | en_US |
dc.subject | Motor vechicle industry -- Purchasing -- Risk factors | en_US |
dc.subject | Motor vechicle industry -- Risk management | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยเสี่ยงเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการจัดซื้อ กรณีศึกษา : อุตสาหกรรมยานยนต์ | en_US |
dc.title.alternative | A study of risk factors for purchasing strategy : a case study of automotive industry | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | cparames@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2008.1217 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
pithayaporn_pi_front.pdf | 1.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch1.pdf | 888.01 kB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch2.pdf | 1.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch3.pdf | 755.45 kB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch4.pdf | 4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch5.pdf | 19.19 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch6.pdf | 5.73 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch7.pdf | 1.88 MB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_ch8.pdf | 481.65 kB | Adobe PDF | View/Open | |
pithayaporn_pi_back.pdf | 14.42 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.