Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55281
Title: ความคาดหวังในคุณภาพบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพของบุคคลวัยทำงาน ในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: EXPECTATIONS OF SERVICE QUALITY AFFECTING THE DECISION MAKING TO CHOOSE HEALTH RESORT OF WHITE COLLARS IN BANGKOK
Authors: วรรณวิษา หนูมา
Advisors: โสมฤทัย สุนธยาธร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Advisor's Email: Somruthai.S@chula.ac.th,Somruthai_s@hotmail.com
Issue Date: 2559
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาความคาดหวังในคุณภาพบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพของบุคคลวัยทำงาน ในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยเลือกศึกษา 1. ความคาดหวังในคุณภาพบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพของบุคคลวัยทำงาน ในกรุงเทพมหานคร และ 2. เปรียบเทียบลักษณะประชากรศาสตร์ของบุคคลวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ อายุ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ บุคคลวัยทำงานอายุระหว่าง 20 - 60 ปี ที่ทำงานและพักอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามที่มีค่า IOC เท่ากับ 0.85 และมีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า เท่ากับ 0.94 นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติสมการถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ (Multiple Linear Regression) ใช้สถิติ Independent Samples t-test และใช้สถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบจำแนกทางเดียว One-Way ANOVA เพื่อทดสอบสมมติฐานของงานวิจัย โดยตั้งระดับนัยสำคัญที่ 0.05 และ 0.01 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วงระหว่าง 20 - 40 ปี และส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 - 20,000 บาท โดยบุคคลวัยทำงานในกรุงเทพมหานคร มีความคาดหวังในคุณภาพบริการโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1. ความคาดหวังในคุณภาพบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพของบุคคลวัยทำงาน ในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 2. เมื่อเปรียบเทียบลักษณะประชากรศาสตร์พบว่า อายุของบุคคลวัยทำงานในกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เพศและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของบุคคลวัยทำงานในกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพไม่แตกต่างกัน สรุปผลการวิจัย ความคาดหวังในคุณภาพบริการ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้า ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพของบุคคลวัยทำงาน ในกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และลักษณะประชากรศาสตร์ด้านอายุของบุคคลวัยทำงานในกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ด้านเพศและรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของบุคคลวัยทำงานในกรุงเทพมหานครที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการรีสอร์ทเพื่อสุขภาพไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: The purpose of this research aims to study the expectations of service quality affecting the decision making to choose health resort of white collars in Bangkok. This research focused on 1.) The expectations of service quality affecting the decision making to choose health resort of white collars in Bangkok and 2.) The difference in demographic information of white collars in Bangkok including genders, aged group and income affecting the difference in decision making to choose health resort. The samples used in this study were 400 white collars who are between 20 – 60 years old, live or work in Bangkok. This research adopted questionnaires as a main method for data collection with IOC of 0.85 and coefficient alpha equal of 0.94. This study also applied statistical data analyses with the determination of patterns in the data such as the frequency, percentage, mean and standard deviation. The researcher used Multiple Linear Regression, Independent Samples t-test and One-Way ANOVA with statistically significance at 0.05 and 0.01 to test the hypothesis of the research. The research result revealed that most of respondents are female, aged between 20 - 40 years old and a monthly income between 10,001 to 20,000 Baht. White collars had highest level of expectations of service quality and highest level of decision making to choose health resort. Result of hypothesis testing showed that, 1.) The expectations of service quality including tangibility, reliability, responsiveness, assurance and empathy had affected the decision making to choose health resort of white collars in Bangkok with statistically significance at 0.01. 2.) The difference aged group of white collars in Bangkok had different decision making to choose health resort with statistically significance at 0.05. The difference genders and income of white collars in Bangkok had no difference in the decision making to choose health resort. Conclusion The expectations of service quality including tangibility, reliability, responsiveness, assurance and empathy had affected the decision making to choose health resort of white collars in Bangkok with statistically significance at 0.01. The difference aged group of white collars in Bangkok had different decision making to choose health resort with statistically significance at 0.05. The difference genders and income of white collars in Bangkok had no difference in the decision making to choose health resort.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55281
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2016.781
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2016.781
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5878411339.pdf4.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.